Trung Quốc thu hồi gần 5.000 hộp kem có dấu hiệu nhiễm SARS-CoV-2

16/01/2021 - 10:12

PNO - Nhiều mẫu kem từ lô sản xuất có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, buộc các cơ quan y tế vất vả truy tìm những người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Ba mẫu kem sản xuất trong nước đã bị phát hiện nhiễm khuẩn tại thành phố Thiên Tân, phía đông bắc Trung Quốc.

Khoảng 4.836 hộp được xác định nhiễm khuẩn bởi Công ty Thực phẩm Daqiaodao Thiên Tân, trong đó 2.089 hộp hiện đã được niêm phong trong kho.

1.812 hộp kem đã được gửi đến các tỉnh khác và 935 hộp đã được phân phối tại thị trường địa phương. May mắn, theo tờ Trung Hoa nhật báo, chỉ mới có 65 hộp được bán ra.

Những hộp kem có trọng lượng 450g - sử dụng bột sữa từ Ukraine và váng sữa từ New Zealand - được các quan chức y tế ráo riết truy lùng để có thể theo dõi các ca lây nhiễm tiềm ẩn.

1.662 nhân viên của công ty đã được yêu cầu tự cách ly và trải qua cuộc kiểm tra sàng lọc hôm 15/1.

Nhân viên y tế tiêm vắc-xin COVID-19 cho người dân tại trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở quận Jizhou, Thiên Tân
Nhân viên y tế tiêm vắc-xin COVID-19 cho người dân tại trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở quận Jizhou, Thiên Tân

Tiến sĩ Stephen Griffin - một nhà virus học tại Đại học Leeds (Anh) - cho biết kết quả xét nghiệm dương tính của kem có thể bắt nguồn từ sự tiếp xúc của con người. Ông nói với Sky News: “Rất có thể đây là kết quả của sự cố với nhà máy sản xuất và khả năng cao do vấn đề vệ sinh an toàn tại nhà máy”.

Ông nói rằng việc kem được làm bằng chất béo và bảo quản ở nhiệt độ lạnh sẽ khiến virus dễ dàng tồn tại. Tuy nhiên T.S Griffin cũng lưu ý thêm: “Có lẽ chúng ta không cần phải lo lắng rằng mọi hộp kem bỗng nhiên bị nhiễm COVID-19”.

Trong khi đó, một nhóm chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đứng đầu đang điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 cũng đã bắt đầu các cuộc gặp gỡ trực tuyến với phía quan chức Trung Quốc từ một khách sạn ở thành phố Vũ Hán, nơi đại dịch lần đầu tiên xuất hiện vào ngày 15/1.

Hiện nhóm chuyên gia gồm 10 thành viên đang thực hiện quá trình tự cách ly 14 ngày theo quy định.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail, NDTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI