Trung Quốc có ca tử vong đầu tiên do COVID-19 sau 8 tháng

14/01/2021 - 14:55

PNO - Ngày 14/1 Trung Quốc báo cáo ca tử vong đầu tiên do COVID-19 kể từ tháng 5 năm ngoái, trùng với thời điểm nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến thành phố Vũ Hán - tâm chấn và là nơi đầu tiên phát hiện virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 - để bắt đầu cuộc điều tra về nguồn gốc virus chết chóc này.

Thành phố Vũ Hán ngày 14/1 trước khi đoàn điều tra WHO đến - Ảnh: Reuters
Thành phố Vũ Hán ngày 14/1 trước khi nhóm điều tra WHO đến - Ảnh: Reuters

Nhóm chuyên gia của WHO gồm 10 nhà khoa học dự kiến sẽ trải qua 2 tuần cách ly bắt buộc tại một khách sạn trước khi bắt tay vào công việc điều tra - vốn bị trì hoãn nhiều lần - về nguồn gốc virus COVID-19, trong bối cảnh Trung Quốc mới tuyên bố ca tử vong đầu tiên sau 8 tháng nước này không có người chết vì đại dịch.

Virus gây đại dịch, WHO xác định là SARS-CoV-2, được phát hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019 và kể từ đó đã bùng phát trên toàn thế giới. Đến nay virus đã giết chết gần hai triệu người, lây nhiễm cho hàng chục triệu người và làm ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu.

Nhà chức trách Trung Quốc tuần trước đã phát động xét nghiệm hàng loạt và đóng cửa các đầu mối giao thông, trường học và cửa hàng ở thủ phủ Thạch Gia Trang của tỉnh Hà Bắc - tâm chấn của đợt bùng phát mới nhất - Ảnh: AFP
Nhà chức trách Trung Quốc tuần trước đã phát động xét nghiệm hàng loạt và đóng cửa các đầu mối giao thông, trường học và cửa hàng ở thủ phủ Thạch Gia Trang của tỉnh Hà Bắc - tâm chấn của đợt bùng phát mới nhất - Ảnh: AFP

Các chuyên gia WHO đến Trung Quốc - do ông Peter Ben Embarek, trưởng nhóm điều tra dẫn đầu - cho biết, sau hai tuần cách ly họ “sẽ di chuyển xung quanh, gặp gỡ các đối tác Trung Quốc và đến các địa điểm khác nhau mà họ muốn đến thăm”. Ông Peter Ben Embarek cảnh báo sứ mệnh này có thể kéo dài để họ “có thể hiểu đầy đủ về những gì đã xảy ra".

Bắc Kinh lập luận rằng mặc dù Vũ Hán là nơi phát hiện ra chùm ca bệnh đầu tiên, nhưng nó không nhất thiết là nơi bắt nguồn của virus. Ông Embarek đáp lại: “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ có câu trả lời rõ ràng sau sứ mệnh ban đầu này, nhưng chúng tôi đang trên đường tìm hiểu nó”.

Nhóm chuyên gia y tế đến Vũ Hán khi hơn 20 triệu người nước này đang bị phong tỏa ở tỉnh Hà Bắc và tỉnh Hắc Long Giang, Đông Bắc Trung Quốc, vì số lượng các ca nhiễm tăng lên đột ngột sau nhiều tháng tương đối tĩnh lặng. Mặc dù Trung Quốc về cơ bản đã kiểm soát được các ổ dịch, nhưng Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) hôm 14/1 cho biết 138 ca nhiễm bệnh là mức lây nhiễm cao nhất trong một ngày kể từ tháng 3 năm ngoái.

Người dân thực hành giãn cách khi họ xếp hàng chờ xét nghiệm axit nucleic vòng thứ hai trên toàn thành phố tại một khu dân cư ở Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc - Ảnh: Reuters/China Daily
Người dân thực hiện giãn cách khi xếp hàng chờ xét nghiệm axit nucleic vòng thứ hai trên toàn thành phố tại một khu dân cư ở Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc - Ảnh: Reuters/China Daily

Bắc Kinh đang nỗ lực để diệt trừ các cụm lây nhiễm mới trong cộng đồng trước Tết Nguyên đán, khi hàng trăm triệu người khắp đất nước lên đường đi nghỉ tết - một cuộc di chuyển lớn nhất thế giới trước và sau Tết Âm lịch, được gọi là “xuân vận”.

Nhà chức trách y tế không đưa ra thông tin chi tiết về cái chết mới nhất mà chỉ cho biết vụ việc xảy ra ở tỉnh Hà Bắc, nơi chính quyền đã tiến hành phong tỏa nghiêm ngặt một số thành phố.

Khi tình trạng lây nhiễm ngày càng lan rộng, tỉnh Hắc Long Giang hôm 13/1 đã tuyên bố "tình trạng khẩn cấp" và yêu cầu 37,5 triệu dân không được rời địa phương trừ khi thực sự cần thiết.

Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo ở Trung Quốc kể từ tháng 5/2020, nay thêm một người tử vong, số người chết ở Trung Quốc chính thức được ghi nhận là 4.635 người.

Thanh Hiền (theo AFP, Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI