Đại dịch COVID-19 trở thành "miếng mồi ngon" các nhóm tội phạm

15/01/2021 - 07:12

PNO - Tổng thư ký Interpol Jürgen Stock cảnh báo, đại dịch COVID-19 đang mang đến những cơ hội và thuận lợi cho bọn tội phạm, chẳng hạn như "cuộc tấn công" vào vắc-xin.

Bang Amazonas của Brazil cạn kiệt oxy

Bang Amazonas của Brazil đang cạn kiệt oxy vì số ca tử vong gia tăng đột biến. Tiểu bang đã kêu gọi Hoa Kỳ gửi một máy bay vận tải quân sự cùng với bình oxy đến thành phố Manaus, dân biểu Marcelo Ramos của bang Amazonas cho biết.

Raissa Floriano, có người nhà nhiễm virus, chia sẻ bên ngoài bệnh viện 28 de Agosto ở Manaus, mọi người đang kịch liệt phản đối khi những thân nhân mắc COVID-19 của họ không được dùng máy thở vì thiếu oxy. Hiện, Floriano cũng đang tìm bình oxy để cứu người cha 73 tuổi của mình.

Bang Amazonas, Brazil thiếu hụt oxy nghiêm trọng.
Bang Amazonas, Brazil thiếu hụt oxy nghiêm trọng

Trước tình hình dịch bệnh diễn tiến nghiêm trọng, Thống đốc Nelson Lima đã ban bố lệnh giới nghiêm từ 7 giờ tối đến 6 giờ sáng trên toàn tiểu bang Amazonas, để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Dẫu vậy, các nhà chức trách y tế tiếp tục báo cáo nguồn cung cấp oxy đã cạn kiệt tại một số bệnh viện, các khu chăm sóc đặc biệt đã đông đến mức phải chuyển rất nhiều bệnh nhân đến các bang khác.

Người đứng đầu Sở Y tế của Amazonas, Marcellus Campelo nói rõ bang cần lượng oxy gấp gần ba lần khả năng tự sản xuất tại địa phương và đang kêu gọi nguồn cung hỗ trợ từ các bang khác.

Brazil hiện có số ca tử vong lớn thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ.

Đại dịch đã tạo ra cơ hội mới cho tội phạm

Tổng thư ký Interpol Jürgen Stock cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với CNN, đại dịch COVID-19 đang mang đến những cơ hội và thuận lợi cho bọn tội phạm, chẳng hạn như "cuộc tấn công" vào vắc-xin.

“Trong sự nghiệp khá dài của mình, tôi chưa bao giờ thấy một tình huống như vậy, khi bọn tội phạm tận dụng dịch bệnh nhanh chóng chuyển sang các cơ hội mới” - Jürgen Stock nói.

Tổ chức cảnh sát quốc tế đã cảnh báo các chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật chuẩn bị cho các cuộc tấn công nhắm đến vắc-xin, bao gồm trộm cắp, đột nhập nhà kho và buôn bán vắc-xin giả.

Tổng thư ký nói thêm, đến nay hai quốc gia đã yêu cầu Interpol hỗ trợ chống lại các cuộc tấn công của bọn tội phạm, một quốc gia liên quan đến việc sản xuất vắc-xin giả và một quốc gia khác là phân phối vắc-xin.

Pháp có kế hoạch xét nghiệm cho 1 triệu giáo viên và học sinh mỗi tháng

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer thông báo, bất chấp những hạn chế mới trên toàn quốc - bao gồm cả lệnh giới nghiêm - các trường học sẽ vẫn mở cửa và có kế hoạch xét nghiệm COVID-19 cho 1 triệu học sinh và giáo viên mỗi tháng.

“Điều cần thiết là các trường học vẫn mở cửa vì có những hậu quả về tâm lý, sức khỏe và giáo dục” - Blanquer nói.

Ông cho biết các biện pháp y tế sẽ được tăng cường trong giờ ăn và các hoạt động thể thao trong không gian kín sẽ bị hủy bỏ. Mặc dù mở cửa trường học trong đại dịch nhưng các trường đại học chủ yếu chuyển sang học trực tuyến.

Để tiếp tục mở cửa trường học, Pháp có kế hoạch xét nghiệm 1 triệu giáo viên và học sinh mỗi tháng
Để tiếp tục mở cửa trường học, Pháp có kế hoạch xét nghiệm COVID-19 cho 1 triệu giáo viên và học sinh mỗi tháng

Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết việc ngừng giảng dạy trực tiếp ở các trường đại học, khiến sinh viên cảm thấy khó khăn và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của họ.

“Sinh viên đại học cảm thấy rằng cuộc khủng hoảng dịch bệnh đã đánh cắp những khoảnh khắc đẹp nhất của họ” - Bộ trưởng Giáo dục Đại học Pháp Frédérique Vidal nói.

Do đó, từ ngày 15/1, sinh viên năm nhất sẽ được phép tham dự các cuộc hội thảo trong các nhóm nhỏ, biện pháp này sau đó có thể được mở rộng cho sinh viên các năm khác, tùy thuộc vào diễn tiến của dịch bệnh.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI