Trung Quốc nới lỏng thủ tục nhập cảnh cho người nước ngoài đã tiêm vắc-xin COVID-19 “made in China”

14/03/2021 - 19:56

PNO - Trung Quốc vừa cho biết sẽ nới lỏng các yêu cầu xin cấp thị thực nhập cảnh đối với người nước ngoài muốn nhập cảnh vào nước này từ Hồng Kông nếu họ đã tiêm ngừa vắc-xin COVID-19 được sản xuất tại Trung Quốc.

Từ quy định này, tờ Bloomberg đã đưa ra nhận định vắc-xin COVID-19 “made in China (sản xuất tại Trung Quốc) sẽ trở thành “tấm vé thông hành” để nhập cảnh vào nước này trong thời gian tới. “Quy định mới nói trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày thứ Hai tuần tới nhằm tái tục chương trình trao đổi người giữa Trung Quốc và một số quốc gia khác một cách có trật tự”, một quan chức chính phủ Trung Quốc đã công bố hôm thứ Sáu tuần này. 

Hầu hết các nước châu Âu đều chưa chấp thuận việc sử dụng vắc-xin COVID-19 do các công ty dược phẩm Trung Quốc phát triển
Hầu hết các nước châu Âu đều chưa chấp thuận việc sử dụng vắc-xin COVID-19 do Trung Quốc phát triển

Theo đó, người nước ngoài đến Trung Quốc làm việc trong thời gian tới sẽ được giảm bớt các thủ tục giấy tờ khi xin thị thực nếu chứng minh được đã tiêm ngừa vắc-xin COVID-19 từ Trung Quốc. Với giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin “made in China”, những người nước ngoài này cũng sẽ được miễn xét nghiệm COVID-19 hay điền thông tin vào mẫu đơn khai báo hành trình di chuyển khi nhập cảnh vào Trung Quốc.

Quy định nói trên cũng được mở rộng cho các đối tượng xin thị thực nhập cảnh vào Trung Quốc vì các nhu cầu nhân đạo, như chăm sóc gia đình hay dự tang lễ, với điều kiện đã tiêm ngừa vắc-xin COVID-19 của Trung Quốc.

Theo giới quan sát, thay đổi nói trên nằm trong kế hoạch quảng bá vắc-xin COVID-19 được sản xuất trong nước của Trung Quốc ra toàn cầu trong bối cảnh hiện đang có khá nhiều nguồn vắc-xin COVID-19 khác từ các nước châu Âu. Mới đây, Trung Quốc cũng đã thương lượng với Ủy ban Olympic Quốc tế để cung cấp vắc-xin của mình cho các vận động viên tham dự Thế vận hội Olympic được tổ chức ở Tokyo vào tháng 7 năm nay, và dự định sẽ làm điều tương tự cho kỳ Thế vận hội Olympic mùa Đông ở Bắc Kinh trong năm tới.

Hầu hết các nước châu Âu đều chưa chấp thuận việc sử dụng vắc-xin COVID-19 do các công ty dược phẩm Trung Quốc phát triển. Những công ty này đã khá dè dặt trong việc chia sẻ thông tin về các cuộc thử nghiệm vắc-xin của họ, một yếu tố rất quan trọng để xây dựng lòng tin của công chúng trên toàn thế giới. Hiện, Trung Quốc chỉ mới thành công trong việc đưa vắc-xin của mình đến các nước châu Phi và Mỹ Latinh. Trong đó, Zimbabwe và Guinea Xích đạo là những quốc gia đã nhận được viện trợ vắc-xin từ nước này.

Nhất Nguyên (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI