Trung Quốc nói kế hoạch điều tra nguồn gốc COVID-19 là “thách thức khoa học”

22/07/2021 - 15:53

PNO - Hôm 22/7, Trung Quốc đã phản bác kế hoạch điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đó có giả thuyết cho rằng virus SARS-CoV-2 đã rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của nước này.

 

Peter Ben Embarek, một thành viên của WHO được giao nhiệm vụ điều tra nguồn gốc của COVID-19, tham dự cuộc họp báo học thuật chung giữa WHO và Trung Quốc tại một khách sạn ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 9/2/2021 - Ảnh: Reuters
Peter Ben Embarek, một thành viên của WHO được giao nhiệm vụ điều tra nguồn gốc của COVID-19, tham dự cuộc họp báo học thuật chung giữa WHO và Trung Quốc tại một khách sạn ở Vũ Hán, Trung Quốc ngày 9/2/2021 - Ảnh: Reuters

Trong tháng này, WHO đã đề xuất điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc của COVID-19 ở Trung Quốc, bao gồm kiểm tra các phòng thí nghiệm và chợ ở thành phố Vũ Hán, đồng thời kêu gọi sự minh bạch từ các cơ quan hữu quan.

“Chúng tôi không chấp nhận kế hoạch truy tìm nguồn gốc như vậy, vì ở một số phương diện, điều này là thách thức khoa học và coi thường lương tri”, Thứ trưởng Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Zeng Yixin nói với các phóng viên.

Ông Zeng cho biết ông đã rất ngạc nhiên khi lần đầu đọc bản kế hoạch của WHO, vì nó liệt kê cả giả thuyết Trung Quốc vi phạm các quy tắc phòng thí nghiệm, khiến virus bị rò rỉ trong quá trình nghiên cứu.

“Chúng tôi hy vọng WHO sẽ nghiêm túc xem xét đề xuất và cân nhắc của các chuyên gia Trung Quốc và thực sự coi việc truy tìm nguồn gốc virus COVID-19 là một vấn đề khoa học, và loại bỏ yếu tố chính trị”, ông Zeng nói, đồng thời nhắc lại, Trung Quốc phản đối việc chính trị hóa nghiên cứu này.

Nguồn gốc virus SARS-CoV-2 vẫn là vấn đề mà các chuyên gia tranh cãi.

Các ca bệnh COVID-19 đầu tiên được biết đến đã xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc vào tháng 12/2019. Virus được cho là đã lây sang người từ động vật được bán làm thực phẩm tại một khu chợ trong thành phố.

Tháng 5/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các phụ tá tìm câu trả lời cho các câu hỏi về lý do các cơ quan tình báo Mỹ theo đuổi giả thuyết rò rỉ, bao gồm cả khả năng xảy ra sự cố phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo, ông Zeng cùng các quan chức và các chuyên gia khác của Trung Quốc đã kêu gọi WHO mở rộng các nỗ lực truy tìm nguồn gốc virus ra các nước khác ngoài Trung Quốc.

Liang Wannian, trưởng nhóm chuyên gia Trung Quốc trong đội chuyên gia hỗn hợp của WHO, cho biết: “Chúng tôi tin rằng một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm là vô cùng khó xảy ra và không cần thiết phải đầu tư thêm sức lực và cố gắng để theo đuổi vấn đề này”.

Tuy ông Liang cho biết giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm không thể được loại trừ hoàn toàn, nhưng ông gợi ý rằng nếu có bằng chứng, các quốc gia khác có thể xem xét khả năng nó bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của họ.

Hòa Ninh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI