Trung Quốc hoãn thi hành án tử hình một phụ nữ giết chồng

26/04/2015 - 07:22

PNO - PN - Một tòa án Trung Quốc mới đây đã quyết định hoãn thi hành án hai năm đối với Lý Diễm, một phụ nữ bị kết án tử hình vì tội giết người chồng vũ phu của mình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc hoan thi hanh an tu hinh mot phu nu giet chong

Lý Diễm giết chồng năm 2010, một năm sau khi họ kết hôn - Ảnh: Xinhua

Lý Diễm, 44 tuổi, bị kết án năm 2011, nhưng trong một động thái bất ngờ, cuối tháng Sáu năm ngoái một tòa án ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã ra lệnh tái thẩm. Bằng chứng có được cho thấy chồng Lý Diễm đã lạm dụng tình dục và thể xác đối với cô, hắn dùng thuốc lá cháy đỏ dí vào người cô, cắt bỏ một phần ngón tay của cô và khóa cửa không cho cô vào nhà trong giá lạnh mùa đông.

Các phóng viên nói rằng điều này có thể báo hiệu một sự thay đổi trong cách tiếp cận của Trung Quốc đối với tình trạng bạo lực gia đình ở nước này.

Vụ án Lý Diễm châm ngòi một cuộc tranh luận rộng rãi trên mạng. Tháng trước, chính quyền đã ban hành quy định mới về bạo lực gia đình, bao gồm cả hình phạt đối với các nạn nhân thực hiện hành vi tội phạm chống lại những kẻ lạm dụng mình.

Việc hoãn thi hành án đối với Lý Diễm được đưa ra căn cứ theo hướng dẫn mới ban hành và các chuyên gia nói rằng bản án tử hình này có thể được giảm xuống án tù.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Tử Dương tỉnh Tứ Xuyên nói rằng "việc xét xử sơ thẩm là đúng đắn và trình tự xét xử phù hợp với luật pháp, nhưng việc đánh giá hình phạt không phù hợp”.

Theo bản án tại phiên tòa sơ thẩm, Đàm Dũng, chồng của Lý Diễm, bắt đầu đánh đập cô không bao lâu sau khi hai người kết hôn vào năm 2009. Lý Diễm đã gửi đơn tố cáo chồng lên cảnh sát và các quan chức địa phương, nhưng không có hành động nào đáp lại lời kêu cứu của cô.

Tháng 11/2010, Lý Diễm đã giết chồng mình trong một trận ẩu đả, cô đánh anh ta bằng báng khẩu súng hơi mà chồng cô dọa sẽ bắn cô rồi chặt nhỏ xác vợ. Lý Diễm bị bắt sau khi một người bạn biết chuyện báo cho cảnh sát.

Bằng chứng Lý Diễm bị chồng lạm dụng được trình bày trước tòa, nhưng tòa án phán quyết rằng nó không đủ để chứng minh cô là nạn nhân của bạo lực gia đình, và cô bị kết án tử hình năm 2011.

Việc hoãn thi hành án Lý Diễm hôm 24/4 đã được các nhóm nhân quyền ca ngợi.

Ông William Nee của Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) nói rằng động thái này "có thể chứng minh một phán quyết mang tính bước ngoặt đối với các vụ án trong tương lai, khi bạo lực gia đình là một yếu tố giảm nhẹ".

TỐ QUYÊN
(Theo BBC, Cri)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI