Trung Quốc ghi nhận thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kỷ lục hơn 52 độ C

17/07/2023 - 21:10

PNO - Hôm 16/7, một thị trấn hẻo lánh ở phía Tây Bắc khô cằn của Trung Quốc đã phải chịu đựng nhiệt độ hơn 52 độ C.

 

Nhiệt độ cao kéo dài ở Trung Quốc đã thách thức lưới điện và mùa màng.
Nhiệt độ cao kéo dài ở Trung Quốc đã thách thức mùa màng

Theo truyền thông Trung Quốc, nhiệt độ tại thị trấn Sanbao ở vùng trũng Turpan đã tăng vọt lên tới 52,2 độ C vào hôm 16/7. Mức nhiệt kỷ lục được dự kiến sẽ kéo dài thêm ít nhất 5 ngày nữa.

Nhiệt độ này đã phá kỷ lục trước đó là 50,3 độ C được đo vào năm 2015 gần Ayding ở vùng trũng, một lưu vực rộng lớn gồm cồn cát và hồ khô cạn ở độ cao hơn 150m so với mực nước biển.

Kể từ tháng 4/2023, các quốc gia trên khắp châu Á đã phải hứng chịu nhiều đợt nắng nóng kỷ lục, làm dấy lên lo ngại về khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu nhanh chóng của các quốc gia này. Các chuyên gia khí hậu cho biết, mục tiêu giữ cho sự nóng lên toàn cầu trong dài hạn ở mức 1,5 độ C đang vượt quá tầm với.

Nhiệt độ cao kéo dài ở Trung Quốc đã thách thức lưới điện và mùa màng, đồng thời gây lo ngại về khả năng lặp lại hạn hán năm 2022, nghiêm trọng nhất trong 60 năm ở nước này.

Trung Quốc không xa lạ gì với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột qua các mùa, nhưng sự thay đổi ngày càng rộng hơn.

Vào ngày 22/1, nhiệt độ ở Mohe, một thành phố ở phía đông bắc tỉnh Hắc Long Giang, đã giảm xuống âm 53 độ C, phá vỡ mức thấp nhất mọi thời đại trước đó của Trung Quốc là âm 52,3 độ C vào năm 1969.

Kể từ đó, những trận mưa lớn nhất trong một thập kỷ đã đổ bộ vào miền trung Trung Quốc, tàn phá những cánh đồng lúa mì ở khu vực được coi là vựa lúa của đất nước.

Năm 2023 đang trên đà trở thành năm nóng nhất từng được ghi nhận

Các đợt nắng nóng đồng thời đang bóp nghẹt Hoa Kỳ, phần lớn châu Âu và một phần châu Á. Theo các chuyên gia, những đợt nắng nóng từ tháng 6 kéo dài qua đến tháng 7 này đã đủ để đưa năm 2023 có khả năng trở thành năm nóng nhất kể từ khi việc lưu giữ kỷ lục bắt đầu vào những năm 1800.

Một người biểu tình đứng cạnh màn hình kỹ thuật số hiển thị nhiệt độ không chính thức ở Thung lũng Chết, California, vào ngày 16 tháng 7. ẢNH: AFP
Một người biểu tình đứng cạnh màn hình hiển thị nhiệt độ ở Thung lũng Chết, California, vào ngày 16/7. ẢNH: AFP

Các đợt nắng nóng đã hoành hành ở Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ, những quốc gia cũng đang phải vật lộn với lũ lụt tàn khốc ở vùng Đông Bắc. Hạn hán hiện đang bao trùm châu Âu, sau đợt nắng nóng kỷ lục vào mùa xuân ở Địa Trung Hải. Canada đang vật lộn với những vụ cháy rừng ngoài tầm kiểm soát, thứ đã tạo ra những làn khói nguy hiểm cho hàng triệu người trên khắp Bắc Mỹ.

Nguyễn Thảo (theo Reuters, Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI