Cháy rừng ở Canada đã thiêu rụi hơn 10 triệu héc ta

16/07/2023 - 06:42

PNO - Dữ liệu do Chính phủ Canada vừa công bố cho thấy, các vụ cháy rừng trong năm nay đã thiêu rụi hơn 10 triệu héc ta. Đây là con số kỷ lục vượt qua những dự đoán bi quan nhất của các nhà khoa học.

Cháy rừng tại Canada vượt quá tầm kiểm soát.
Cháy rừng tại Canada đang vượt quá tầm kiểm soát

Theo số liệu từ Trung tâm chữa cháy rừng liên ngành Canada (CIFFC), mức cao nhất mọi thời đại trước đó xảy ra vào năm 1989, khi 7,3 triệu ha rừng bị đốt cháy trong 1 năm.

Trong khi đó, diện tích bị cháy là 10 triệu ha tính đến nay, chỉ diễn ra trong 6,5 tháng. Diện tích bị cháy gần tương đương với diện tích của Bồ Đào Nha hoặc Iceland.

Tổng cộng, 4.088 vụ cháy đã xảy ra kể từ tháng 1, trong đó có nhiều vụ cháy thiêu rụi hàng trăm ngàn héc ta. Hơn 150.000 người đã phải di dời và hôm 13/7, một lính cứu hỏa 19 tuổi đã chết.

Đại tá Philippe Sansa, người đứng đầu một đội cứu hỏa Pháp được triển khai ở phía bắc Quebec, Canada nơi bị ảnh hưởng nặng nề, nói với AFP: "Chúng tôi đang đối phó với những khu vực cháy rộng lớn. Đám cháy mà chúng tôi đang quản lý dài 65km, đặt ra những thách thức to lớn về mặt tổ chức".

Phần lớn các vụ cháy xảy ra cách xa khu dân cư, nhưng chúng vẫn để lại hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường.

Yan Boulanger, nhà nghiên cứu tại Bộ Tài nguyên thiên nhiên Canada, nói với AFP: “Năm nay tình hình còn tồi tệ hơn so với những kịch bản bi quan nhất của chúng tôi”.

Tính đến ngày 15/7, hơn 906 đám cháy vẫn đang hoạt động trên cả nước, trong đó có 570 đám cháy được coi là ngoài tầm kiểm soát.

Phần lớn Canada đang bị hạn hán nghiêm trọng, với lượng mưa dưới mức trung bình trong nhiều tháng.

Các nhà khoa học cho biết, do vị trí địa lý, quốc gia này đang nóng lên nhanh hơn so với phần còn lại của hành tinh. Canada phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan với cường độ và tần suất tăng nhanh do biến đổi khí hậu.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI