Trung Quốc: Em bé “bị bác sĩ bán” đã đoàn tụ với cha mẹ

07/08/2013 - 07:26

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 6/8 đưa tin, bé trai bị một bác sĩ đỡ đẻ bán đi đã được đoàn tụ với cha mẹ của mình. Vụ án này làm nổi bật lên vấn đề nhức nhối là nạn buôn bán trẻ em ở Trung Quốc.

Trung Quoc: Em be “bi bac si ban” da doan tu voi cha me

Dong Shanshan bế con trai tại bệnh viện huyện Fuping tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) ngày 5/8 - Ảnh: AFP/Xinhua

Tờ China Daily cho biết, Zhang Suxia, bác sĩ đỡ đẻ cháu bé tại một bệnh viện ở tỉnh Thiểm Tây, đã thuyết phục cha mẹ bé từ bỏ đứa con của mình sau khi thông báo với họ rằng đứa con mới sinh có bệnh bẩm sinh nghiêm trọng.

Zhang và hai nghi phạm khác đã bị bắt giữ, và cảnh sát phát hiện em bé tại nhà một nông dân ở tỉnh Hà Nam ở miền Trung Trung Quốc, nơi cảnh sát vừa bắt thêm 3 kẻ tòng phạm.

Em bé đã được đoàn tụ với mẹ Dong Shanshan và cha Lai Guofeng hôm 5/8 ở Fuping, Thiểm Tây, tờ báo cho biết.

Tờ China Daily mô tả: "Cô Dong ôm chặt lấy con mình khi các thành viên gia đình khóc lóc, rồi hai vợ chồng cô quỳ xuống tạ ơn cảnh sát đã tìm ra đứa con của họ”.

Tờ báo dẫn lời một quan chức cảnh sát Hà Nam cho biết người nông dân có ba con gái đã mua bé trai từ những kẻ buôn người với giá 60.000 nhân dân tệ (9.800 USD).

Trung Quoc: Em be “bi bac si ban” da doan tu voi cha me

Dong Shanshan và con trai mới tìm lại được - Ảnh: AFP/Xinhua

Mao Qun'an, phát ngôn viên Ủy ban quốc gia về y tế và kế hoạch hóa gia đình (NHFC) nói với Tân Hoa xã rằng buôn bán trẻ sơ sinh là một tội ác "không thể chấp nhận" của những cá nhân "xuống cấp về đạo đức".

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc cũng cho biết nhà chức trách Thiểm Tây thừa nhận rằng vụ buôn bán trẻ em vừa xảy ra làm bộc lộ "những sơ hở trong một số cơ sở y tế", và cho biết giám đốc bệnh viện cùng hai phó giám đốc đã bị cách chức.

Bảy gia đình khác ở Thiểm Tây đã tố cáo với cảnh sát rằng ông Zhang cũng nói con họ bị bệnh và họ sẽ phải đối mặt với gánh nặng tài chính rất lớn, để “cướp đi” con cái của họ, tờ China Daily cho biết.

Buôn bán trẻ em là một vấn nạn ở Trung Quốc và thường bị đổ lỗi một phần cho chính sách "một con", một chủ trương đã đặt “ưu tiên” lên các bé trai, khiến các bé gái đôi khi bị bán, bị bỏ rơi hoặc bắt làm con nuôi.

Tháng 12/2012, cảnh sát Trung Quốc đã giải cứu 89 trẻ em và bắt giữ 355 nghi phạm sau khi phá vỡ một loạt các đường dây buôn bán trẻ em.

HOÀNG DIỆU (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI