Trung Quốc: dự thảo luật đầu tiên chống bạo hành gia đình

28/11/2014 - 21:43

PNO - PNO - Từ nhiều năm nay, ở Trung Quốc, bạo hành gia đình được mặc nhiên cho là chuyện riêng tư của mỗi gia đình. Các cảnh sát chứng kiến chỉ biết nhún vai lặng lẽ tránh xa để gia đình tự giải quyết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc: du thao luat dau tien chong bao hanh gia dinh

Cô Kim Lee đưa bằng chứng bị chồng bạo hành - Ảnh: weibo

Có những trường hợp người vợ bị chồng hành hạ dã man như bị tạt a-xít, châm thuốc lá vào người, đấm thẳng vào mặt, cứa bằng dao hoặc tồi tệ nhất là bị chồng giết chết.

Nỗ lực thay đổi hệ thống pháp luật cuối cùng đã có bước ngoặt quan trọng. Mới đây, Chính phủ Trung Quốc lần đầu tiên đã đưa ra dự thảo luật quốc gia nhìn nhận khái niệm bạo lực gia đình. Đây là cơ sở để các lực lượng thực thi pháp luật có quyền can thiệp các vụ bạo hành gia đình dựa theo các quy phạm pháp luật, bảo vệ người bị bạo hành.

Theo dự thảo luật do Văn phòng các vấn đề lập pháp hội đồng nhà nước đã ghi rõ rằng sử dụng bạo lực trong gia đình phải chịu trách nhiệm trước xã hội. Dự thảo này kêu gọi Chính phủ Trung Quốc phải tham gia xây dựng với mọi mức độ cần thiết để đưa ra một định nghĩa chính thức về bạo hành trong gia đình. Đây là điều mà Luật Hôn nhân năm 1980 của Trung Quốc được áp dụng cho các vấn đề hiện tại đã không đề cập đến.
Dự thảo luật còn có những khoảng hở cần được khắc phục. Đó là đề xuất yêu cầu thông báo về việc bạo hành trong vòng 30 ngày kể từ ngày có vụ bạo hành xảy ra. Hoặc dự thảo không bao gồm các đối tượng các cặp đôi cùng chung sống nhưng chưa kết hôn, các cặp đôi đã ly dị hoặc các cặp đồng tính.

Tuy nhiên, dự thảo được cho là bước khởi đầu lạc quan, động viên cho các nhà lập pháp luôn đấu tranh vì quyền lợi của các nạn nhân và của chính nạn nhân từ bạo hành gia đình. Nhiều chuyên gia lập pháp cho rằng đây là bước tiến lịch sử trong hệ thống pháp luật đã bị bỏ xa rất nhiều bởi một nền kinh tế phát triển nhanh như Trung Quốc.

Trung Quoc: du thao luat dau tien chong bao hanh gia dinh
Kim Lee thu thập bằng chứng để công bố việc mình bị chồng đánh đập dã man - Ảnh: AP

Cô Kim Lee (gốc Mỹ), người được xem là biểu tượng của vấn đề bạo hành trong gia đình ở Trung Quốc cho rằng đây là một bước tiến lớn, dù vẫn chưa đủ. Ba năm trước, cô đã đưa những tấm ảnh chụp cơ thể mình bị chồng (giáo viên nổi tiếng Li Yang) tấn công dã man như thế nào lên mạng xã hội. Cô là một trong số ít phụ nữ dám đứng lên, đương đầu với những hành vi bạo lực, xoá bỏ quan điểm tự giấu lấy sự tủi hổ cho riêng mình. Kim Lee từng nhiều lần báo cảnh sát khi mình bị bạo hành nhưng chỉ nhận cái lắc đầu và được khuyên nên bình tĩnh trở về nhà.

Theo số liệu mà các cơ quan chức năng ở Trung Quốc đưa ra thì có 25% số phụ nữ bị chồng bạo hành. Tuy nhiên, con số thực tế có thể lớn hơn nhiều.

THIÊN ANH
(Theo The Global Mail)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI