Trung Quốc đối mặt với dịch châu chấu tấn công tồi tệ nhất trong nhiều thập niên

30/08/2020 - 12:28

PNO - Nông dân ở các tỉnh miền nam Trung Quốc cho biết sự tàn phá của đợt dịch châu chấu lần này tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua, vượt xa những gì họ tưởng tượng.

Lin Yichen, một người dân làng Pacuo, tỉnh Vân Nam, cho biết: “Trên mỗi cây bắp có từ 30 - 40 con châu chấu và rất nhanh sau đó lá đã bị rụng hết. Lá cây tre trên núi cũng bị chúng ăn sạch trong vòng 2-3 ngày.”

“Khi chúng tôi đi ngang qua những cái cây đó, chúng tôi có thể nghe rõ tiếng châu chấu ăn lá, điều này thực sự rất đáng sợ” - Lin Yichen nói thêm.

Sau lũ lụt, Trung Quốc tiếp tục gánh chịu dịch châu chấu tàn phá nặng nề ngành nông nghiệp.
Sau lũ lụt, Trung Quốc tiếp tục gánh chịu dịch châu chấu tàn phá nặng nề ngành nông nghiệp

Theo chính quyền tỉnh Vân Nam, những đàn châu chấu đã xâm nhập biên giới Trung Quốc từ cuối tháng 6 và di chuyển về phía Bắc. Số liệu thống kê cho thấy, các khu vực bị ảnh hưởng bởi châu chấu đã mở rộng, tăng gấp đôi trong tháng 7. Hiện, 11 quận, huyện trên địa bàn tỉnh  đã bị côn trùng tấn công với diện tích  lên đến 106km2

Nhà chức trách đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát - hàng chục ngàn chuyên gia đã được cử đến nhiều ngôi làng, các khu rừng, trong khi máy bay không người lái được triển khai để phun thuốc trừ sâu.

Để đối phó với sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã tổ chức một cuộc diễn tập khẩn cấp ở huyện Giang Thành (tỉnh Vân Nam) vào cuối tháng 7, hướng dẫn cho tỉnh Vân Nam và các tỉnh lân cận như Quảng Tây, Tứ Xuyên và Quý Châu cách phòng và chống sự xâm lấn của đàn châu chấu.

Bộ cũng cảnh báo rằng dịch bệnh lần này xuất phát từ Lào, là đợt dịch tồi tệ nhất trong hàng thập niên, nó đến sớm hơn dự kiến và có thể kéo dài đến cuối tháng, không loại trừ khả năng đàn châu chấu lây lan từ rừng sang đất nông nghiệp, đe dọa nghiêm trọng đến sản lượng ngũ cốc, đặc biệt là bắp.

Các tỉnh miền Nam Trung Quốc tích cực phun thuốc diệt châu chấu.
Các tỉnh miền Nam Trung Quốc tích cực phun thuốc diệt châu chấu

Một đoàn thanh tra đã ở lại địa phương kể từ tháng 7. Các chuyên gia cùng người dân liên tục di chuyển bằng 2 xe tải nhỏ, phun thuốc diệt châu chấu.

Peter Spurgin, cựu thành viên của Ủy ban chống dịch châu chấu, người đã giúp giải quyết đợt bùng phát dịch bệnh ở Lào vào năm 2015 và 2016, cho biết cách hiệu quả nhất để kiểm soát côn trùng là giết chúng trước khi để chúng phát triển toàn diện. “Việc kiểm soát đàn châu chấu là rất khó khăn, đặc biệt là ở địa hình đồi núi.” - Peter Spurgin nhấn mạnh.

Đáng chú ý, dịch châu chấu xảy ra trong bối cảnh lo ngại về an ninh lương thực ở Trung Quốc gia tăng sau những trận lũ lụt kéo dài ở dọc sông Dương Tử và sự bùng phát dịch tả lợn châu Phi. Hiện, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi người dân cắt giảm lãng phí lương thực, trong khi tỉnh Vân Nam đang nỗ lực xây dựng mạng lưới giám sát để ngăn chặn sự xâm nhập của dịch châu chấu.

Chung Thu Hương (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI