Trung Quốc điều tra tham nhũng Chủ tịch kiêm Phó Bí thư tỉnh Phúc Kiến

17/10/2015 - 10:12

PNO - Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến ông Tô Thụ Lâm chính thức bị điều tra với cáo buộc tham nhũng đã khiến không ít người bất ngờ.

Vào tối ngày 7/10, một thông tin xuất hiện trên trang web của Cơ quan giám sát Kỉ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) khiến nhiều người giật mình. Thông tin cho biết cơ quan này chính thức điều tra ông Tô Thụ Lâm - Chủ tịch kiêm Phó Bí thư tỉnh Phúc Kiến do tình nghi “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường để ám chỉ các quan chức Trung Quốc “ngã ngựa” do dính líu tới tham nhũng. Thông báo này được đưa ra sau khi Trung Quốc kết thúc kì nghỉ lễ 7 ngày (1-7/10) nhân dịp Quốc khánh.

Trung Quoc dieu tra tham nhung Chu tich kiem Pho Bi thu tinh Phuc Kien
Ông Tô Thụ Lâm


Ông Tô Thụ Lâm, sinh năm 1962, người Sơn Đông, gia nhập đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 12/1985. Ông tốt nghiệp Học viện dầu khí Đại Khánh chuyên nghành khảo sát địa chất dầu khí.Theo thông tin thì do ông Tô Thụ Lâm và Chu Vĩnh Khang cùng từng làm việc tại CNPC nên tin đồn về việc điều tra ông Tô đã xuất hiện sau khi Chu Vĩnh Khang bị chính thức điều tra vào tháng 12/2013. Nhiều nguồn tin cho biết ông Tô đã bị Ủy ban kiểm tra Kỷ luật trung ương thẩm vấn hồi tháng 5. Trước thời điểm đó ông Tô được cho là đã chuẩn bị tinh thần cho khả năng không được trở lại vị trí làm việc cũ. Việc ông Tô không được bổ nhiệm là người đứng đầu phụ trách khu vực tự do thương mại thí điểm của Phúc Kiến hồi giữa tháng 5 được cho là nỗ lực của các cơ quan chức năng nhằm giảm bớt quyền lực và ảnh hưởng của ông này.Được biết, Tô Thụ Lâm “ngã ngựa” khi đang ở Bắc Kinh. Ông này tới đây vào trưa ngày 1/10 và các nhân viên đi cùng “không nhận thấy điều gì bất thường”. Ông Tô thường chỉ tới Bắc Kinh khi tham dự các hội nghị của Trung ương và không ngờ lần này có lẽ là lần đến Bắc Kinh trong vai trò vị trí cũ cuối cùng của ông.

Tô Thụ Lâm từng giữ qua một số chức vụ như: Trợ lý cho Cục trưởng Cục quản lý dầu khí Đại Khánh (1996-1997); Phó Cục trưởng Cục quản lý dầu khí Đại Khánh (1997-1999), sau đó lên giữ chức Cục trưởng (1999); Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí và khí tự nhiên Trung Quốc (2000-2006); Trưởng ban tổ chức tỉnh Liêu Ninh (2006-2007); Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí và khí tự nhiên Trung Quốc (2007-03/2011). Tiếp đó, ông Tô  chuyển về tỉnh Phúc Kiến và giữ chức Phó Bí Thư. Sau đó ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến, rồi sau tháng 7/2011 cho tới nay ông đảm nhận cả chức Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến.

Là một quan chức trẻ và có những vị trí cao từ rất sớm nhưng Tô Thụ Lâm được đánh giá là người trầm lặng, thận trọng và “không tìm thấy vấn đề”. Việc ông Tô bất ngờ “ngã ngựa” đã khiến chương trình động viên cho đại hội thể dục thể thao thanh niên tỉnh Phúc Kiến theo dự kiến diễn ra vào sáng 8/10 cũng bị hủy bỏ bởi giám đốc điều hành của Ủy ban tổ chức đại hội này chính là Tô Thụ Lâm.

Giống như nhiều quan chức bị điều tra, trước khi Tô Thụ Lâm bị điều tra cũng đã có nhiều “phong thanh” về việc ông này sắp “có chuyện”. Và những tin đồn này thường im ắng sau một thời gian, tuy nhiên chính giai đoạn “gió yên biển lặng” này thì quan chức đó đã bị xử lý xong. Việc điều tra Tô Thụ Lâm có thể xem là một cú đánh mạnh trong chiến dịch chống tham nhũng của chủ tịch Tập Cận Bình vào “cứ địa” Phúc Kiến. Trước đó Phó chủ tịch tỉnh Phúc Kiến là ông Từ Cương cũng đã bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng”.

Hồng Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI