Trung Quốc cố gắng cân bằng dịch bệnh với nhiệm vụ kinh tế khi 160 triệu người trở lại làm việc

13/02/2020 - 07:24

PNO - Hầu hết các công ty Trung Quốc hoạt động trở lại trong tuần này, nhưng coronavirus vẫn đang hoành hành và cản trở công việc trở lại bình thường, trước tình hình đó, Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 12/2 đã gửi đến quốc dân một thông điệp về kinh tế và kêu gọi người dân đi làm trở lại.

Trang mạng worldmeter.info tổng hợp số liệu cập nhật coronavirus của WHO, NHC và truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 13/2, số người nhiễm virus Covid-19 trên toàn cầu tăng đột biến lên 60.310 ca, số ca tử vong là 1.368, số bệnh nhân phục hồi sau khi điều trị là 5.963. Riêng tại Trung Quốc, bao gồm cả các lãnh thổ Hồng Kông và Đài Loan, tổng số có 59.854 người nhiễm virus, 1.367 người tử vong và 5.901 người đã phục hồi.

Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm một cộng đồng ở Bắc Kinh hôm 10/2 - Ảnh: Xinhua
Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm một cộng đồng ở Bắc Kinh hôm 10/2 - Ảnh: Xinhua

Trong thông điệp của mình, ông Tập Cận Bình nói về “những kết quả tích cực” trong việc kiểm soát dịch bệnh coronavirus tại các địa phương của Trung Quốc, ông kêu gọi chính quyền địa phương đảm bảo sự ổn định kinh tế và hài hòa xã hội, trong đó chính quyền có chính sách cụ thể đối với hơn 2.000 quận huyện căn cứ nguy cơ bùng phát dịch.

Truyền hình nhà nước (CCTV) đưa tin ông Tập chủ trì một cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan chính trị tối cao của Trung Quốc, về những diễn biến mới nhất về cuộc khủng hoảng và các chính sách “phản ứng” trong tương lai. Nhà lãnh đạo Trung Quốc kết luận rằng đã có “những thay đổi và những kết quả tích cực”.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Trung Quốc cho biết những nỗ lực kiểm soát dịch đã bước vào giai đoạn quan trọng và không thể nghỉ xả hơi trong các biện pháp hoặc các lĩnh vực then chốt. Ông kêu gọi các khu vực có nhiều người nghi ngờ bị lây nhiễm virus, đặc biệt là tâm dịch Vũ Hán, cần huy động thêm nhiều giường bệnh và các cơ sở cách ly.

Ông Tập nhắc nhở tất cả các cấp chính quyền địa phương và các cấp ủy đảng phải cố gắng đạt được các mục tiêu xã hội và phát triển của Trung Quốc trong năm nay, ông không muốn cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng (Covid-19) cản trở bước tiến của đất nước.

Theo các chuyên gia kinh tế, mục tiêu quan trọng cho năm 2020 là GDP của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi so với năm 2010, để đạt được điều này đất nước cần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay là 5,6%. Nhưng tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ do đại dịch bùng phát, ảnh hưởng đến sự di chuyển của người và hàng hóa trên cả nước, đặt gánh nặng lên vai các doanh nghiệp nhỏ. Từ ba tuần trước, chính phủ đã áp dụng các biện pháp dập dịch quyết liệt, trong đó có việc phong tỏa ít nhất 16 thành phố ở tỉnh Hồ Bắc, bao gồm thủ phủ Vũ Hán, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của hơn 50 triệu người.

Đáng chú ý, ông Tập kêu gọi chính quyền địa phương kiềm chế không thực hiện các biện pháp “quá mức” để khống chế lây nhiễm. Ông nói, “chúng ta phải sửa chữa những phản ứng thái quá và các biện pháp cực đoan đó và tránh cách tiếp cận quá đơn giản như “trùm kín chăn” hoặc đình chỉ hoạt động kinh doanh”.

Trung Quốc đang phải đối mặt cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng quy mô vô cùng lớn, khi khoảng 160 triệu người trả phép trong tuần này. Dòng người di chuyển sẽ gây áp lực lớn lên chính quyền các địa phương, đặc biệt là các khu vực kinh tế duyên hải có số lượng lớn lao động nhập cư.

 “Làm việc hay không làm việc”, câu hỏi quan trọng này vẫn được đặt ra đối với các quan chức địa phương, các doanh nghiệp và người dân Trung Quốc, trong khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục phải vật lộn để cân bằng nguy cơ của coronavirus giết người và nhu cầu phục hồi sản xuất kinh doanh.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI