Các nước tăng cường năng lực xét nghiệm Corona

12/02/2020 - 12:03

PNO - WHO đã kích hoạt một mạng lưới gồm 15 phòng thí nghiệm tham chiếu có thể hỗ trợ cho những nỗ lực tầm quốc gia trong việc xác nhận các trường hợp nhiễm vi-rút Corona mới

Cách đây một tuần, chỉ hai phòng thí nghiệm ở châu Phi có thể chẩn đoán chủng vi-rút Corona mới có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước lượng, mọi quốc gia ở “lục địa đen” đều có thể chẩn đoán bệnh.

Theo hãng tin AFP, sự vội vã trên phản ánh một nỗ lực toàn cầu tăng cường năng lực chẩn đoán, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, với hy vọng ngăn chặn đại dịch toàn cầu. Nhưng nỗ lực này đang bị trì hoãn do nhu cầu tuyệt vọng về các mẫu vi-rút cần để xác nhận các xét nghiệm. 

Hành khách đeo khẩu trang bảo vệ ở sân bay Malaysia - Ảnh: Reuters
Hành khách đeo khẩu trang bảo vệ ở sân bay Malaysia - Ảnh: Reuters

Hầu hết các xét nghiệm đang được các phòng thí nghiệm y tế công cộng thực hiện, nhưng một số công ty bao gồm Thermo Fisher Scientific, GenScript Biotech và Co-Diagnostics đã phát triển những thử nghiệm và đang thực hiện các bước nhằm xác nhận chúng để sử dụng lâm sàng. Hãng Roche đang phân phối các xét nghiệm vi-rút Corona do Tib Molbiol of Berlin phát triển. Phòng thí nghiệm Abbott Laboratories cũng đang có hoạt động tương tự. 

WHO đã kích hoạt một mạng lưới gồm 15 phòng thí nghiệm tham chiếu có thể hỗ trợ cho những nỗ lực tầm quốc gia trong việc xác nhận các trường hợp nhiễm vi-rút Corona mới và đã xác định 168 phòng thí nghiệm trên toàn cầu có công nghệ chẩn đoán vi-rút. 

Bên ngoài Trung Quốc, các nhà sản xuất đang nhanh chóng phát triển các xét nghiệm dựa trên mã di truyền của chủng vi-rút Corona mới. Công ty GenScript, có văn phòng tại bang New Jersey (Mỹ) và thành phố Nam Kinh (Trung Quốc), đã phát triển một công cụ xét nghiệm sẵn có cho các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, nó chưa thể được dùng làm công cụ chẩn đoán trước khi được thử nghiệm với hàng trăm mẫu vi-rút. Công ty này đã gửi bộ dụng cụ xét nghiệm của mình cho các quan chức y tế Trung Quốc để đánh giá tính hợp lệ của chúng. 

Co-Diagnostics, một công ty khác ở bang Utah (Mỹ) đầu tuần này cho biết, họ bắt đầu chuyển giao khách hàng bộ xét nghiệm sẵn có cho mục đích nghiên cứu. Trong khi đó, Công ty Thermo Fisher, ở bang Massachusetts (Mỹ), đã phát triển các xét nghiệm dựa trên mã di truyền của vi-rút và chạy các mô hình máy tính để xác nhận nó. Công ty này đã cung cấp bộ xét nghiệm của mình cho các quốc gia và các cơ quan y tế có thể tiếp cận mẫu vi-rút. 

Ông Joshua Trotta - Giám đốc điều hành của Thermo Fisher - cho biết: “Họ sẽ đánh giá bộ dụng cụ của chúng tôi và xác định cái nào là tốt nhất để triển khai”.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI