3.500 công ty Mỹ kiện chính quyền Trump về thuế quan đối với Trung Quốc

26/09/2020 - 12:13

PNO - Khoảng 3.500 công ty Mỹ, trong đó có những tên tuổi lớn như Tesla Inc, Ford Motor Co, Target Corp, Walgreen Co và Home Depot, trong hai tuần qua đã kiện chính quyền Trump về việc áp thuế đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

Khoảng 3.500 công ty Mỹ kiện Tổng thống Trump về thuế quan áp đặt đối với  hàng hóa do Trung Quốc sản xuất - Ảnh: Reuters
Khoảng 3.500 công ty Mỹ kiện Tổng thống Trump về thuế quan áp đặt đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ nêu tên Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) và kiện về điều họ gọi là “sự leo thang bất hợp pháp của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc thông qua việc áp đặt vòng thuế quan thứ ba và thứ tư”.

Đơn kiện của các công ty Mỹ cho rằng chính quyền Trump đã thất bại trong việc áp đặt thuế quan trong thời hạn 12 tháng theo yêu cầu và không tuân thủ các thủ tục hành chính.

Các công ty lập luận, "cuộc chiến thương mại không giới hạn của chính quyền đang tác động đến hàng tỷ đô la hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc của các nhà nhập khẩu ở Hoa Kỳ", theo đơn kiện của nhà sản xuất phụ tùng ô tô Dana Corp.

Các vụ kiện tập trung vào hai nhóm riêng biệt được gọi là Danh sách 3 và Danh sách 4A. Danh sách 3 bao gồm 25% thuế quan đối với khoảng 200 tỷ USD hàng nhập khẩu, còn Danh sách 4A bao gồm 7,5% thuế quan đối với 120 tỷ USD hàng hóa.

Một đơn kiện cho rằng chính quyền không thể mở rộng thuế quan đối với các mặt hàng nhập khẩu khác của Trung Quốc “vì những lý do không tuân thủ các chính sách và thực tiễn không công bằng về sở hữu trí tuệ mà họ đã điều tra ban đầu”.

Các công ty nộp đơn kiện bao gồm nhà sản xuất xe tải hạng nặng Volvo Group Bắc Mỹ, nhà bán lẻ phụ tùng ô tô Hoa Kỳ Pep Boys, công ty quần áo Ralph Lauren, Sysco Corp, nhà sản xuất guitar Gibson Brands, Lenovo chi nhánh Mỹ, Dole Packaged Foods, một đơn vị của Itochu Corp và nhà sản xuất thiết bị chơi golf Callaway Golf Co.

Đơn kiện của Home Depot cho biết họ phải đối mặt với thuế quan áp cho mặt hàng sàn tre, máy khoan không dây và nhiều sản phẩm khác do Trung Quốc sản xuất. Walgreen, một đơn vị của Walgreen Boots Alliance, cho biết họ đang trả mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm sơ cứu, đồ dùng văn phòng và các vật dụng thiết yếu trong gia đình.

Ngày 15/9, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho rằng Hoa Kỳ vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu bằng cách áp đặt các mức thuế hàng tỷ USD trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Đáp lại, chính quyền Trump nói rằng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc là hợp lý vì Bắc Kinh đánh cắp tài sản trí tuệ và buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ khi tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI