Trung Quốc: Chủ đi cách ly, thú cưng bị đánh chết, người dân phẫn nộ

08/04/2022 - 17:21

PNO - Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra đối với những chú chó cưng trong cuộc chiến chống lại COVID-19 của Trung Quốc.

Các nhà chức trách Trung Quốc đang phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích sau khi một nhân viên phòng chống dịch COVID-19 đánh chết một con chó ở Thượng Hải hôm 7/4.

Theo đoạn clip mô tả, một gia đình có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đang được chuyển đến một trung tâm cách ly. Tuy nhiên, họ đắn đo giữa việc thả con chó ra ngoài hay giữ nó ở trong nhà. Trường hợp giữ trong nhà, con chó có thể chết đói nếu chủ nhân bị cách ly quá lâu.

Cuối cùng, gia đình này quyết định để con chó bên ngoài và đoạn video lan truyền, cho thấy chú chó đuổi theo chiếc xe chở các chủ nhân của mình một đoạn rất cảm động.

Đoạn video quay cảnh một công nhân đại dịch đánh chết một con chó corgi bởi một công nhân đại dịch Covid-19 đã lan truyền ở Trung Quốc. Ảnh: Weibo
Đoạn video quay cảnh một nhân viên bảo vệ khu vực chết một con chó đã lan truyền ở Trung Quốc - Ảnh: Weibo

Nhưng, sau khi chiếc xe chạy khỏi, một người - được xác định là nhân viên bảo vệ khu vực đã dùng thuổng đánh con chó ba cái, khiến nó chết tại chỗ.

"Quá tàn nhẫn", một người dân từ tòa nhà cao tầng quay lại cảnh này và người xem có thể nghe thấy tiếng kêu đau đớn của con chó trong đoạn video. 

Ngay sau khi đoạn clip được chia sẻ, nhiều người giận dữ, chỉ trích các lãnh đạo địa phương. “Tôi rất đau lòng khi thấy con chó đuổi theo chủ nhân của nó nhưng sau đó bị đánh chết một cách tàn nhẫn”, một người bình luận.

Theo một quan chức địa phương, họ phải làm như vậy vì vật nuôi có nguy cơ lây lan dịch bệnh. "Chúng tôi đã không xem xét thấu đáo", người này nói thêm và cho biết đã trao đổi với chủ nhân của con chó về vấn đề bồi thường.

Thời gian qua, để chống dịch, nhiều địa phương ở Trung Quốc đã nhiều lần giết chó gây nên bức xúc cho người dân. Vào tháng 11/2021, một người tham gia chống dịch ở tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc đã dùng gậy sắt đánh chết một con chó cưng sau khi người chủ của nó được đưa đi cách ly.

Vào cuối tháng trước ở Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc đã ban hành thông tư tiêu hủy những con vật cưng nếu chủ sở hữu có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, nhưng sau đó phải hủy văn bản do bị phản đối.

Cũng trong tháng trước, Chen Wei, một cố vấn pháp luật, đề nghị chính quyền thiết lập các quy định kiểm dịch vật nuôi khi chủ của chúng xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI