Trung Quốc: Cấm những trò chơi phá rối dung tục trong đám cưới truyền thống

22/04/2021 - 06:10

PNO - Một đám cưới truyền thống tại Trung Quốc bao gồm đại tiệc thịnh soạn, với người thân, bạn bè góp mặt đông đủ. Bên cạnh đó là việc mời rượu, cùng những trò chơi tập thể, vốn tùy vào may mắn của cặp đôi mới cưới, có thể đem lại tiếng cười vô hại hay trải nghiệm đáng xấu hổ.

Những kiểu “chơi khăm” bởi một số khách mời trong đám cưới, diễn ra trước khi cô dâu rời nhà cha mẹ đẻ hoặc sau khi tiệc cưới kết thúc. Chúng là hành vi đùa cợt khiếm nhã thường liên quan đến chủ đề tình dục, chẳng hạn như việc ép đôi vợ chồng trẻ chui vào tấm chăn, buộc họ cởi bỏ rồi ném quần áo đang mặc ra ngoài.  

Mới đây, một thành phố ở khu vực Tân Châu, Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, bắt đầu ban hành lệnh cấm tổ chức những trò đùa thô tục trong đám cưới truyền thống, đặc biệt sau khi xuất hiện ngày càng nhiều ý kiến chỉ trích từ công chúng.

Qua một thông báo chính thức vào trung tuần tháng 3 năm nay, chính quyền thành phố Châu Bình (tọa lạc ở tỉnh phía Bắc thuộc Sơn Đông) yêu cầu tất cả khách mời tham dự lễ cưới không được cưỡng ép cô dâu và chú rể tham gia bất kì hình thái vui chơi nào mang tính quấy rối, xâm phạm thân thể - hình ảnh cá nhân của họ.

Song song đó, khách mời bị cấm làm phiền, lăng mạ hay quấy rầy phù dâu và cô dâu. Hành động ôm, hôn mà không có sự đồng thuận từ người phụ nữ, đều được xem là biểu hiện vi phạm.

Nội dung lệnh cấm nêu rõ, những ai vi phạm sẽ bị phạt hành chính, hoặc nếu gây hậu quả nghiêm trọng, phải chịu trách nhiệm hình sự.

(Ảnh: Getty)
(Ảnh: Getty)

Lệnh cấm mới phản ánh xu hướng chuyển đổi “góc nhìn” văn hóa của giới trẻ Trung Quốc. Đang có ngày càng nhiều thanh niên phàn nàn về những trò đùa vui họ xem là “thô thiển” trong đám cưới cổ truyền. Mặc dù phong tục này vẫn khá phổ biến ở một số khu vực, đặc biệt tại những vùng nông thôn.

Gần đây, truyền thông Trung Quốc đã đưa tin về một số vụ việc gây xôn xao dư luận, xuất phát từ những “trò vui” trong đám cưới.

Năm 2018, nhóm bạn của một chú rể 24 tuổi ở tỉnh Quý Châu, Tây nam Trung Quốc) đã cởi quần áo và đổ mực viết lên khắp người anh. Trò đùa quá trớn khiến nhân vật chính, trong lúc chạy trốn nhóm bạn, gặp phải tai nạn giao thông.

Tại Sơn Đông, 2 phù dâu bấy giờ đang trong tuổi vị thành niên đã bị quấy rối khi tham dự một lễ cưới vào năm 2013. Vụ việc trầm trọng đến mức, theo báo chí địa phương, một trong hai nạn nhân phải chịu đựng chấn thương tâm lý kéo dài. Có ít nhất 6 nam giới liên quan bị kết án tù với tội danh lạm dụng tình dục.

(Ảnh: Flickr)
(Ảnh: Flickr)

Trên internet, đông đảo công chúng hoan nghênh lệnh cấm. Nhiều người chia sẻ ý kiến phản đối hành vi quấy rối tiềm ẩn bên trong những trò đùa khiếm nhã ở đám cưới truyền thống. Tuy nhiên, một số nêu lên quan ngại rằng, liệu những cặp đôi mới cưới có luôn sẵn sàng tố cáo khách mời của họ nếu nhận thấy biểu hiện tiêu cực.  

Nhà xã hội học Yang Hu, công tác tại Đại học Lancaster (Anh), chia sẻ qua một bài viết đăng tải trên trang Conversation năm 2016: “Những trò đùa mang tính quấy phá ở đám cưới Trung Hoa cổ truyền thường nhắm vào phụ nữ, nhất là tại những khu vực vẫn chịu ảnh hưởng tư duy giới tính truyền thống. Trong khi ở vài nơi khác, khi khuynh hướng bình đẳng giới được thể hiện rõ hơn, chú rể và phù rể cũng có thể trở thành nạn nhân”.

Hu lý giải: “Dù đề tài tình dục vẫn bị tránh thảo luận công khai đối với phần lớn người dân Trung Quốc, đám cưới là dịp hiếm hoi nơi một số nam giới thể hiện ‘cái tôi’ tính dục của họ, vốn có thể dẫn đến hành vi xâm hại, quấy rối”.

Như Ý (theo Vice)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI