Phụ nữ Trung Quốc được đòi tiền "đền bù tuổi xuân" sau khi ly hôn

27/02/2021 - 08:30

PNO - Một phụ nữ Trung Quốc đã được tòa phán quyết yêu cầu chồng cũ của mình phải trả khoản tiền "đền bù tuổi xuân" cho công việc nội trợ và chăm sóc con cái mà cô phải thực hiện trong thời gian chung sống trước đó.

Kể từ đầu năm 2021, những bà vợ khi nộp đơn ly hôn thì có quyền đòi chồng mình phải bồi thường cho những công việc nội trợ mà họ phải cáng đáng trong thời gian chung sống. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Trung Quốc, luật pháp cho phép điều này xảy ra.

Những công việc nội trợ như thế này sẽ được đền bù bằng tiền khi phụ nữ ly dị chồng - Ảnh: Nicolas Asfouri/AFP
Những công việc nội trợ như thế này sẽ được đền bù bằng tiền khi phụ nữ ly dị chồng - Ảnh: Nicolas Asfouri/AFP

Cô Wang, một phụ nữ vừa ly hôn, nói với tòa rằng, trong suốt 5 năm chung sống cùng chồng mình, cô đã phải “chăm sóc con cái và chu toàn việc nhà trong khi chồng cô không hề quan tâm gì ngoài công việc ở cơ quan”.

Vào ngày 4/2, cô đã nộp đơn đòi tòa án yêu cầu chồng cũ của mình phải trả thêm một khoản tiền bồi thường cho công việc nội trợ và chăm sóc con cái mà cô đã thực hiện trước đó. Và phán quyết của tòa án đã khiến nhiều người ngạc nhiên: cô Wang được nhận 50.000 nhân dân tệ (khoảng 200 triệu đồng) cho khoản tiền bồi thường công sức làm việc nhà trước khi ly hôn cùng với 2.000 nhân dân tệ mỗi tháng (khoảng 7 triệu đồng) như là khoản cấp dưỡng nuôi một đứa con nhỏ hậu ly hôn. Các tài sản chung khác như nhà cửa, xe cộ... sẽ được chia đôi.

Mặc dù đây là lần đầu tiên phụ nữ ở xứ sở tỷ dân này được phép đòi hỏi khoản tiền đền bù khi ly hôn, thế nhưng thông tin về “phán quyết đặc biệt” này của tòa án đã làm thổi bùng lên các đợt tranh luận trên mạng xã hội của người dân Trung Quốc với hầu hết là những lời phê phán.

“50.000 nhân dân tệ thôi ư? Một vú em có thể kiếm được nhiều hơn con số này với chỉ chưa tới nửa năm làm việc”, một người dùng mạng xã hội Weibo chế giễu.

“Tuổi thanh xuân của phụ nữ rẻ mạt đến thế sao?”, một phụ nữ khác đặt câu hỏi.

Phần lớn phụ nữ Trung Quốc cho rằng, cách tính toán để bồi thường cho công sức của họ như luật mới đề ra là không thỏa đáng - Ảnh:
Phần lớn phụ nữ Trung Quốc cho rằng, cách tính toán để bồi thường cho công sức của họ bỏ ra trong thời gian sống chung là không thỏa đáng - Ảnh: Getty Images

Giải thích về khoản bồi thường này, một quan tòa phát biểu trên báo chí địa phương rằng: “Số tiền đền bù bao nhiêu phụ thuộc vào mức độ bà Wang dành cho việc nhà, mức thu nhập của người chồng cũng như mức sống tại địa phương đó”.

Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thì phụ nữ Trung Quốc thường dành khoảng 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày để làm những công việc nội trợ mà không được trả công, nhiều hơn 2,5 lần so với nam giới. Đây cũng là khoảng thời gian cao hơn mức trung bình mà tổ chức này khuyến nghị cho phụ nữ.

Nguyễn Thuận (theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI