92 triệu thanh niên tôn thờ lối sống độc thân là “mối đe dọa cho xã hội” Trung Quốc?

15/03/2021 - 20:41

PNO - Trung Quốc đang tìm biện pháp can thiệp khi hơn 92 triệu thanh niên nước này sống độc thân với ý tưởng “thanh niên một mình một tổ”, không nghĩ đến việc lập gia đình. Tình trạng này - có người cảnh báo là “một mối đe dọa đối với xã hội” - đã làm dấy lên một cuộc tranh luận trực tuyến nóng bỏng trên mạng xã hội Weibo.

Các cuộc tranh luận xoay quanh việc những người độc thân chọn lối sống như vậy là do lựa chọn, hay do hoàn cảnh ngoài tầm kiểm soát của họ, khi số liệu thống kê của chính phủ cho biết đã có thêm 15 triệu người độc thân chọn sống một mình trong 3 năm vừa qua.

Tình trạng nhiều thanh niên Trung Quốc theo đuổi lối sống độc thân khiến chính quyền và xã hội phải tìm biện pháp can thiệp - Ảnh: Getty Images
Tình trạng nhiều thanh niên Trung Quốc theo đuổi lối sống độc thân khiến chính quyền và xã hội phải tìm biện pháp can thiệp - Ảnh: Getty Images

"Độc thân và sống một mình không phải là tội lỗi, vì nếu như vậy mà có tội thì 92 triệu người chúng tôi sẽ phải xuống địa ngục”, Baobao, một phụ nữ độc thân 29 tuổi sống ở Quảng Châu mỉa mai. Cô tự nhận mình sẽ “độc thân cả đời” và nằm trong số 92 triệu thanh niên Trung Quốc sống một mình.

Số liệu thống kê chính phủ Trung Quốc công bố tuần trước cho thấy hiện có thêm khoảng 15 triệu người độc thân sống một mình so với năm 2018.

Những người trẻ Trung Quốc như Baobao được gọi là “thanh niên một mình một tổ” vì họ - do một lý do chủ quan hay khách quan nào đó - chọn sống một mình, không yêu đương, không kết hôn và có con.

Điều này đã trở thành một chủ đề nóng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, và trong 24 giờ qua, đã có hơn 1,8 triệu lượt bình luận và con số này tiếp tục tăng chóng mặt.

Xu hướng này cũng khiến quan chức Trung Quốc Hu Wei phải đưa ra Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc năm nay và đề nghị các cơ quan chính trị quan tâm hơn đến "các vấn đề hôn nhân và tình yêu của những thanh niên sống một mình một tổ” bằng cách cung cấp cho họ "các dịch vụ liên quan đến sức khỏe tinh thần và thể chất của họ”.

Nhiều người cũng lo ngại rằng hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh của Trung Quốc, theo một bài báo đăng trên trang People.cn.

Trang tin Dazhong của Trung Quốc mới đây đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến ​​độc giả để tìm hiểu lý do tại sao có sự gia tăng ở những người độc thân chọn lối sống "một mình một tổ”.

Khoảng 41% những người được hỏi cho biết lý do chính là "chủ động chọn lối sống độc thân vì mệt mỏi với những vướng mắc lãng mạn vô bổ”. 38% cho rằng trở thành thanh niên “một mình một tổ” cũng là lựa chọn của những người "chạy trốn trách nhiệm lập gia đình”. Trong khi đó, 13% người tham gia cuộc thăm dò cho biết họ buộc phải sống một mình do "áp lực cuộc sống và kinh tế", và khoảng 7% cho biết họ "không thể tìm thấy tình yêu đích thực".

Nhưng bản thân giới trẻ Trung Quốc nghĩ gì về hiện tượng thanh niên “một mình một tổ”? Về vấn đề này có nhiều quan điểm trái ngược nhau.

HuTaoPuTao, ​​một người dùng Weibo 28 tuổi sống ở Bắc Kinh, cho biết: "Với rất nhiều ứng dụng hẹn hò, không có lý do gì khiến bạn phải độc thân. Có thể do bạn vừa lùn, vừa không có nhan sắc, hay nghèo không một đồng xu dính túi, bạn nghĩ đến gia đình của riêng mình, nhưng mặc cảm về hoàn cảnh của bản thân”.

Nhưng những người khác cho rằng nếu ai đó chọn lối sống “một mình một tổ”, hay lối sống đó chọn con người, thì cũng nên để người ta sống theo kiểu họ thích.

YouyouZi, một thanh niên Nam Kinh 33 tuổi, chia sẻ: "Tại sao tôi cần thêm gánh nặng của một người vợ và một đứa con khi tôi đang hạnh phúc một mình?". Anh ta nói, “tôi không cảm thấy như thế có gì nhục nhã, vì chúng ta đang sống trong một thế giới mới”.

"Đây là thế kỷ 21. Tôi làm việc chăm chỉ, chơi hết mình và có rất nhiều tiền", một phụ nữ Thượng Hải 31 tuổi, có tên trên mạng Weibo là WuXi nói. Cô tuyên bố: "Nếu tôi muốn sống và chết một mình như một người phụ nữ độc thân với 20 con mèo, thì đó là việc của tôi chứ không phải của ai khác”.

Cẩm Hà (theo Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI