Trung Quốc cấm 23 triệu người đi lại căn cứ hệ thống ‘thẻ báo cáo công dân’

04/03/2019 - 08:58

PNO - Trung Quốc đã ngăn chặn hàng triệu người có nhu cầu đi lại mua vé tàu hỏa hoặc vé máy bay căn cứ hệ thống giám sát mang tên “tín nhiệm xã hội”, đe dọa xâm phạm đến quyền riêng tư của công dân nước này.

Trung Quoc cam 23 trieu nguoi di lai can cu he thong ‘the bao cao cong dan’
Một màn hình cho thấy du khách được quay phim bằng camera an ninh AI (trí tuệ nhân tạo) tại Triển lãm quốc tế về An toàn và an ninh công cộng lần thứ 14 tại Trung tâm triển lãm quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh ngày 24/10/2018 - Ảnh: Getty Images

Tờ Guardian của Anh đưa tin các tòa án Trung Quốc đã cấm du khách mua vé máy bay 17,5 triệu lần cho đến cuối năm ngoái và các công dân bị đưa vào danh sách đen gọi là “vi phạm tín nhiệm xã hội” đã bị ngăn chặn mua vé tàu hỏa 5,5 triệu lần. Bài báo cho biết: "Một khi mất lòng tin, bạn sẽ bị hạn chế khắp mọi nơi”.

Hệ thống “tín nhiệm xã hội”, hiện vẫn đang được xây dựng và tồn tại một cách chắp vá trong các hệ thống quản lý địa phương và khu vực ở Trung Quốc, nhằm mục đích khuyến khích hành vi tin cậy thông qua việc chế tài các vi phạm của công dân, trong đó có tội trốn thuế, qua đường trái quy định, hút thuốc trên phương tiện giao thông công cộng, không xích chó khi dắt đi dạo hoặc sử dụng ma túy.

Mặc dù một loạt các quốc gia, trong đó có Mỹ và Anh, có sử dụng hệ thống dữ liệu để đánh giá tín nhiệm của một cá nhân khi người này đăng ký thế chấp hoặc mở thẻ tín dụng, hệ thống của Trung Quốc dường như muốn mở rộng thông lệ này đến mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Các chuyên gia lo ngại hệ thống “tín nhiệm xã hội” của Trung Quốc sẽ làm tổn hại quyền riêng tư của công dân và có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

Trung Quoc cam 23 trieu nguoi di lai can cu he thong ‘the bao cao cong dan’
Hành khách tại ga đường sắt Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Theo tờ Guardian, công dân Trung Quốc cũng có thể bị ngăn cản mua bảo hiểm, bất động sản hoặc đầu tư nếu họ vi phạm hệ thống tín nhiệm xã hội. Tờ báo của Anh cho biết 3,5 triệu người hoặc các công ty đã đóng thuế hoặc trả các khoản nợ để tránh bị đưa vào “danh sách đen” trong hệ thống tín nhiệm xã hội.

Việt Hưng (Theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI