Trung Quốc bỏ tù hai người bán bí mật tàu sân bay Liêu Ninh

12/03/2015 - 06:51

PNO - PN – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 11/3 đưa tin hai công dân nước này đã bị bỏ tù vì bán thông tin tình báo quân sự, bao gồm hàng trăm ảnh chụp tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc cho điệp viên nước ngoài.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc bo tu hai nguoi ban bi mat tau san bay Lieu Ninh

Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Ảnh: CNN/Getty Images

Theo Nhật báo Đại Liên, hai người đàn ông, tên là Han và Zhang, đầu năm nay đã bị kết án tám và sáu năm tù.

Tờ báo cho biết, Han, 30 tuổi, làm việc tại một căn cứ quân sự, đã được một người tự xưng là nhà báo tiếp cận thông qua ứng dụng tin nhắn WeChat. “Nhà báo” đặt hàng Han chụp ảnh "các khu vực nhạy cảm" của một dự án quân sự lớn.

Mùa hè năm ngoái, Han đã đến Bắc Kinh và Liêu Ninh, ở Đông Bắc Trung Quốc, để chụp ảnh, bao gồm các hình ảnh của cuộc triển lãm công nghệ quốc phòng quốc gia. Sau đó, Han đã chuyển các thông tin dưới dạng ghi âm và ảnh cho "chủ nhân". Nhật báo Đại Liên nói rằng “mặc dù âm mưu của kẻ thù rất xảo quyệt, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa".

Một người đàn ông khác, Zhang, 23 tuổi, đã gửi hơn 500 hình ảnh tàu sân bay Liêu Ninh cho một người tự xưng là biên tập viên của một tạp chí nước ngoài, trước khi bị bắt giữ tháng Tám năm ngoái. Hai tháng trước đó, Zhang đã bỏ công việc ban đầu của mình để làm công việc kiếm tiền dễ dàng hơn là bán ảnh cho tình báo nước ngoài.

Tờ báo công bố hình ảnh các "thiết bị gián điệp" của họ, bao gồm iPhone, máy tính và cáp.

Một số cư dân mạng ở Trung Quốc thắc mắc liệu có cần phải chụp ảnh trộm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc hay không, khi mà chính cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã đến thăm tàu vào năm 2014. "Tôi cũng có những bức ảnh của tàu sân bay”, một người với biệt danh Gablio đăng trên mạng xã hội Weibo.

TỐ QUYÊN
(Theo CNN)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI