Trung Quốc: Bố mẹ sẽ bị phạt nặng nếu con có hành vi lệch chuẩn

18/10/2021 - 20:13

PNO - Trung Quốc đang xây dựng luật nhằm quy trách nhiệm cho bố mẹ nếu để cho con cái mình có các hành vi lệch chuẩn hoặc vi phạm pháp luật.

Quốc hội Trung Quốc đang cân nhắc việc xây dựng và ban hành luật trừng phạt bố mẹ nếu con cái của họ “có các ứng xử rất tệ hại” hoặc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Các bậc phụ huynh ở Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm nhiều hơn với con mình - Ảnh: Reuters
Các bậc phụ huynh ở Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm nhiều hơn với con mình - Ảnh: Reuters

Theo bản dự thảo của Luật tăng cường công tác giáo dục gia đình thì người bảo hộ sẽ bị khiển trách, cảnh cáo và bị buộc phải tham gia các chương trình tập huấn hướng dẫn giáo dục gia đình nếu con mình bị cho là có hành vi phạm pháp hoặc ứng xử lệch chuẩn.

“Có nhiều nguyên nhân khiến thanh thiếu niên hành xử sai lệch, và thiếu sự giáo dục của gia đình là nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này”, ông Zang Tiewei, phát ngôn viên của Quốc hội Trung Quốc nói với hãng tin Reuters. Ông cũng cho biết thêm, bản dự thảo của Luật này còn yêu cầu bố mẹ phải thu xếp thời gian để con mình được nghỉ ngơi, vui chơi và tập thể thao.

Chính quyền Trung Quốc gần đây đã có những động thái mạnh mẽ trong việc gắn trách nhiệm của bố mẹ vào các vấn đề của con cái mình, từ việc trẻ nghiện game trực tuyến cho đến tình trạng tôn thờ một cách mù quáng những người nổi tiếng trên mạng xã hội.

Bộ Giáo dục nước này đã hạn chế thời gian chơi game trực tuyến của học sinh xuống còn 1 tiếng đồng hồ vào các ngày thứ Sáu và cuối tuần. Bên cạnh việc cắt giảm thời gian học ở nhà thì giờ học phụ đạo ở trường vào cuối tuần và những ngày nghỉ lễ cũng đã bị bãi bỏ nhằm giảm áp lực học hành cho trẻ em.

Đầu tháng 9/2021, Trung Quốc còn ra lời kêu gọi nam thanh niên của quốc gia tỷ dân này cần “mạnh mẽ và nam tính” hơn là ngày càng trở nên “nữ tính” như lâu nay. Và một trong những giải pháp được nêu ra là các trường học phải tăng cường các hoạt động thể chất trong khuôn viên nhà trường, như duy trì môn bóng đá và các bộ môn thể thao khác.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI