Trở về nơi thuần khiết nhất

16/06/2021 - 13:33

PNO - Nằm ở hạt Đạo Thành, phía tây nam Tứ Xuyên, Á Đinh là một trong những khu bảo tồn quốc gia đẹp nhất Trung Quốc, thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm mỗi năm.

Khu thắng cảnh Đạo Thành - Á Đinh nằm ở thôn Á Đinh, thị trấn Shangri-La, huyện Đạo Thành, tỉnh Tứ Xuyên, có diện tích 7.323km2. Nơi đây được coi là “linh hồn của Shangri-La”, là hệ thống sinh thái tự nhiên được bảo tồn nguyên vẹn nhất của Trung Quốc, mang vẻ đẹp huyền ảo, hội tụ đầy đủ những nét đặc sắc của nơi tiên cảnh chốn nhân gian.

Vẻ đẹp của Á Đinh được thế giới biết đến vào năm 1931 khi National Geographic cho đăng tải những hình ảnh đầu tiên.

Khu thắng cảnh được bao bọc bởi hệ thống sông hồ tự nhiên và những thảm cỏ mênh mông. Nếu vẻ đẹp của Tây Tạng khiến người ta phải sùng bái, vẻ đẹp của Cửu Trại Câu khiến người ta muốn hòa mình thì vẻ đẹp của Đạo Thành - Á Đinh khiến người ta phải “nín thở”.

Shangrila, trong ngôn ngữ của người Tạng có nghĩa là “vầng trăng sáng trong tim”. Trong tiếng Anh, Shangrila dùng để chỉ những vùng đất đẹp, thanh tịnh và dường như không tồn tại trong thực tế.

Khi đi bộ đường dài (trekking) trong khu vực, bạn không chỉ được chứng kiến cảnh quan tuyệt đẹp của hồ nước, đồng cỏ, những ngọn núi mà còn có cơ hội trải nghiệm văn hóa Tây Tạng từ những ngôi đền và tu viện địa phương.

Mặc dù Đạo Thành và Á Đinh là hai địa danh khác nhau, nhưng chúng thường được đặt cạnh nhau trong một hành trình. Đến Đạo Thành - Á Đinh, du khách được thỏa sức ngắm nhìn những rặng núi hùng vĩ, những thảm cỏ mênh mông, những cánh rừng ngút ngàn, hồ nước trong xanh, bầu trời cao vời vợi, đàn bò thong dong gặm cỏ... Người Tạng ở Á Đinh chất phác, hiếu khách, cần cù, đơn giản.

Trong địa phận Á Đinh rộng lớn, có ba ngọn núi thánh và ba hồ nước, từng được đức Phật ban phước lành vào thế kỷ VIII. Ba ngọn núi thánh cao khoảng 6.000m được cho là đẹp nhất ở Á Đinh, xếp hạng thứ 11 trong 24 thánh địa Phật giáo trên thế giới.

Theo người Tạng, ba ngọn núi ấy đại diện cho ba vị Bồ Tát (Quán Thế Âm Bồ Tát, Văn Thù Bồ Tát, Kim Cương Thủ Bồ Tát). Người dân tin rằng, nếu hành hương đến đền thờ ở đây ba lần trong đời, họ sẽ được ban phước để nhận ra tất cả mong muốn của đời mình.

Đến Đạo Thành, bạn không thể bỏ qua các đặc sản như lẩu tự chọn Tứ Xuyên trong khu vực phố đi bộ Cẩm Lý, lẩu cá tuyết độc đáo ở Lý Đường, khô bò Tạng hoặc thịt xông khói. Ở đây cũng có rất nhiều táo và lê.

Người ta bảo, đến Đạo Thành - Á Đinh vào mùa thu là đẹp nhất. Tuy nhiên, mỗi mùa lại có vẻ đẹp riêng. Mùa đông với những dãy tuyết sơn sừng sững hay mùa xuân với ngàn hoa khoe sắc cũng không phải là lựa chọn tồi. Đi mùa nào tùy vào sức khỏe của bạn.

Vài lưu ý dành cho bạn: do Á Đinh có độ cao lên đến 4.400m, hội chứng sốc độ cao sẽ dễ xảy ra. Bạn nên chuẩn bị thuốc chống sốc độ cao và áo giữ nhiệt, tránh ngủ trên xe để không làm thay đổi đột ngột lượng ô-xy lên não khi tỉnh dậy. Vì nơi đây còn khá hoang sơ nên hãy đặt phòng và chuẩn bị trước thức ăn, túi ngủ. 

Văn Khoa

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI