Trái tim của Ishikawa

06/06/2021 - 06:33

PNO - Chỉ cách Tokyo khoảng hai tiếng rưỡi giờ đi tàu nhưng với chi phí rẻ hơn một nửa, bạn có thể đến Kanazawa để khám phá thành phố nhiều trầm tích văn hóa này.

Nằm ở vùng Chubu của Nhật Bản, được bao bọc bởi dãy núi Alps, vườn quốc gia Hakusan và công viên quốc gia Noto, Kanazawa được mệnh danh là một trong những bảo vật của Nhật bởi nơi đây vẫn bảo lưu nguyên vẹn những nét văn hóa truyền thống của xứ Phù Tang.

Kanazawa (thành phố thủ phủ của tỉnh Ishikawa - Nhật Bản) là một trong những trung tâm văn hóa nghệ thuật quan trọng thời Edo. Cho đến ngày nay, nó vẫn là thiên đường cho những ai yêu nghệ thuật.

Khí hậu trong lành, khoáng đạt, bốn mùa tươi đẹp, hải sản tươi ngon quanh năm và với bề dày về văn hóa cũng như lịch sử, Kanazawa có mọi thứ mà Tokyo có: từ những ngôi đền cổ kính cho đến các cửa hàng thời trang, những khu thưởng trà cổ xưa, nghệ thuật Geisha, samurai… cho đến các nhà hàng đậm tính truyền thống.

Nếu là người yêu thích nghệ thuật thủ công và kiến trúc, bạn nhất định phải ghé thăm Chayagai, dãy phố được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ theo phong cách thời Edo hoặc tìm hiểu kỹ thuật nhuộm cổ cách đây hàng thế kỷ mang tên Kagayuzen. Kỹ thuật này được ứng dụng vào việc sản xuất vải kimono, làm đồ gốm, đồ sơn mài… đưa những bức sơn mài Nhật đi khắp thế giới đồng thời tạo ảnh hưởng sâu rộng đến các họa sĩ phương Tây sau này.

Ngoài ra, Kanazawa còn nổi tiếng với kỹ thuật dát vàng vô cùng tinh tế. Ngày nay, du khách có thể tìm thấy tất cả các loại đồ thủ công được làm bằng lá vàng (vàng đã được tán bằng máy thành một tấm vuông rất mỏng) bao gồm gốm sứ, đồ gỗ, thực phẩm và sản phẩm làm đẹp ở quận Higashichaya, Bảo tàng lá vàng Kanazawa Yasue gần đó và khu mua sắm của ga Kanazawa.

Đến thăm Kanazawa, nhất định phải ghé qua lâu đài cùng tên nằm trên đỉnh Hirayama. Lâu đài này được xây dựng vào năm 1583, thời Azuchi-Momoyama. Trong nhiều thế kỷ, lâu đài là biểu tượng đại diện cho sự thịnh vượng của gia tộc quyền lực Maeda. Khi nhắc đến các lâu đài Nhật Bản, có lẽ du khách sẽ mong đợi được chiêm ngưỡng sự tráng lệ của một Tenshukaku - tòa tháp cao nhất trong khuôn viên. Thật không may, tòa tháp chính của Kanazawa đã bị lửa thiêu rụi trong một trận hỏa hoạn và không thể khôi phục.

Tuy nhiên, du khách vẫn có thể cảm nhận bầu không khí của Nhật Bản cổ xưa qua những tòa nhà lịch sử còn sót lại, đặc biệt là ba cánh cổng sừng sững bảo vệ pháo đài: Ishikawa, Kahoku và Hashizume. Các nghệ nhân đã phải mất nhiều năm để phục dựng kiến trúc này, sử dụng kỹ thuật truyền thống để đảm bảo lâu đài không mất đi vẻ đẹp và ý nghĩa lịch sử của nó.

Bên cạnh đó, bạn chớ bỏ qua khu ẩm thực Kaga nổi tiếng với nhiều món hải sản tươi ngon, đặc biệt là rượu sake được làm từ gạo của tỉnh Ishikawa và nước lấy từ vùng Hokiriku - một trải nghiệm được đánh giá là “sẽ khiến người ta nhung nhớ khôn nguôi”.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI