Bắc Ireland huyền thoại

16/05/2021 - 06:59

PNO - Tại bờ biển thuộc Bắc Ireland có một khu vực gồm 40.000 cột đá bazan hình đa giác nằm đan tựa vào nhau được gọi lại Giant’s Causeway (Con đường của người khổng lồ). Tuy nhiên, Bắc Ireland còn nhiều nơi thú vị hơn thế.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các cột đá trên được hình thành cách đây khoảng 50-60 triệu năm bởi các hoạt động phun trào của núi lửa suốt thời kỳ Cổ Thạch (Tertiary). Phần trên của những cột trụ này tạo thành những bậc thang dẫn từ chân vách đá và biến mất dưới biển. Cột cao nhất khoảng 12m. Bề mặt chúng được mài nhẵn bóng theo thời gian bởi sóng biển.

Đằng sau các di sản luôn có những truyền thuyết hấp dẫn, Giant’s Causeway không ngoại lệ.

Chuyện kể rằng, Causeway được người khổng lồ Finn McCool xây dựng như một con đường tới Scotland để giao đấu với đối thủ Benandonner. Thế nhưng Finn đã lăn ra ngủ trước khi tới và Benandonner băng qua Ireland để tìm ông. Vợ của Finn thấy Benandonner cao lớn hơn chồng quá nhiều nên nhanh trí lấy chăn quấn quanh người ông, rồi nói với Benandonner đó là con trai mình.

Sau khi nhìn thấy đứa trẻ, người đàn ông Scotland giật mình vì nghĩ cha của đứa bé này chắc hẳn phải to lớn hơn gấp nhiều lần nên vội vã quay về.

Trên đường về, Benandonner tìm cách làm hỏng con đường để người khổng lồ Ireland không thể qua được nữa. Đó là lý do Giant’s Causeway có hình thù độc đáo và lạ mắt như hôm nay.

Năm 2018, các nhà khoa học đưa ra kết luận về quá trình hình thành nên quần thể thiên nhiên ngoạn mục này. Những cột đá bazan được tạo ra từ bên trong một dòng dung nham núi lửa. Khi một phần nhỏ dung nham bắt đầu nguội từ trong ra ngoài, nó sẽ co lại, tạo ra sự đứt gãy và giữ nguyên hình lục giác. Quá trình nguội cũng diễn ra tương tự với các cột đá khác ở xung quanh.

Từ đó, một cảnh quan ngoạn mục ra đời ở vùng biển này. Ở các vách đá, chiều cao trung bình của các cột bazan tại Causeway lên đến 100m (từ 30m đến 150m), đường kính khoảng 45cm; mặt cắt của các cột đá là các đa giác. UNESCO đã đưa Giant's Causeway và vùng bờ biển Causeway vào danh sách di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1986.

Một điều thú vị khác là trong quá trình nghiên cứu địa chất, các nhà khoa học phát hiện quá trình kiến tạo và đứt gãy ngoạn mục này còn diễn ra tại một số nơi khác trên thế giới như Los Órganos (Tây Ban Nha), ghềnh đá đĩa (Phú Yên, Việt Nam) hay ghềnh đá ở hang động Fingal (Scotland).

Nếu đặt chân đến Bắc Ireland mà chỉ để tâm vào sự hùng vĩ của Giant’s Causeway, bỏ qua Dark Hedges (Con đường ma mị) thì vô cùng đáng tiếc.

Khi James Stuart xây dựng Gracehill House vào năm 1775, sau đó trồng trên đại lộ 150 cây sồi để gây ấn tượng với du khách, có lẽ ông không thể đoán rằng hai thế kỷ sau, con đường đẹp kỳ lạ này sẽ trở nên nổi tiếng trong loạt phim truyền hình cực kỳ ăn khách Game of Thrones dù chỉ xuất hiện thoáng qua.

Cành nhánh của những cây sồi to lớn, vững chắc theo năm tháng uốn lượn và như xoắn lấy nhau. Các nhánh cây vươn ra tận con đường, tạo thành một mái vòm bao phủ xuyên suốt lối đi, gây cảm giác rất ma mị và đậm màu cổ tích.

Theo thời gian, đại lộ cây sồi hiện chỉ còn 90 cây nhưng không vì thế mà giảm đi sự quyến rũ.

Dark Hedges hiện là một trong những điểm tham quan được chụp ảnh nhiều nhất ở Bắc Ireland. Vì chính phủ cấm xe nên bạn có thể đậu xe tại khách sạn Hedges Estate gần đó và đi bộ đến đây để ngắm cảnh và chụp ảnh. 

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI