Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa sau khi Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng về đàm phán

10/08/2019 - 17:05

PNO - Theo phía Hàn Quốc, vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra vào sáng 10/8, sau một loạt vụ thử tên lửa khác trong những tháng gần đây dường như liên quan đến mẫu tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa

Vụ thử tên lửa mới nhất diễn ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông nhận được "bức thư rất tốt đẹp" từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Vụ thử nghiệm dường như nhằm mục đích đánh giá khả năng của loại tên lửa tầm ngắn mới mà Triều Tiên đang tự phát triển, cũng như phản đối cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ trong tháng này.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết người đứng đầu văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc, bộ trưởng quốc phòng và người đứng đầu cơ quan tình báo đã tổ chức một cuộc họp chung để thảo luận về vụ phóng vũ khí của Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc khởi động các cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính như là giải pháp thay thế cho các cuộc tập trận quy mô lớn hàng năm trước đây, vốn đã dừng lại để đẩy nhanh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Dù vậy, Triều Tiên vẫn xem những cuộc tập trận như kế hoạch chiến tranh nhằm lật đổ sự lãnh đạo hiện tại.

Các tên lửa bắn đi vào rạng sáng thứ Bảy từ khu vực xung quanh thành phố Hamhung phía đông bắc Triều Tiên. Hamhung là nơi sản xuất động cơ tên lửa nhiên liệu rắn.

Trieu Tien tiep tuc thu ten lua sau khi Tong thong Trump bay to hy vong ve dam phan
Dù Mỹ bày tỏ hy vọng về cuộc đàm phán mới, Triều Tiên vẫn tiếp tục thử tên lửa tầm ngắn để tạo sức ép.

Mỹ hy vọng về cuộc đàm phán mới

Thứ Sáu 9/8, Tổng thống Donald Trump cho biết ông vừa nhận được một "bức thư rất đẹp" từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và nói thêm rằng hai bên có thể hướng đến một cuộc gặp khác nhưng không tiết lộ thời gian hay địa điểm.

Triều Tiên vẫn thử tên lửa sau cuộc gặp ngày 30/6 giữa ông Trump và ông Kim, dù hai bên đã đồng ý hồi sinh các cuộc đàm phán vốn đang đình trệ. Ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng bức thư được trao bằng tay hôm thứ Năm. Ông nhận xét: "Đó là một bức thư rất tích cực. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có một cuộc họp khác. Bức thư ba trang ấy thực sự rất đẹp từ trên xuống dưới”.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã gặp nhau ba lần kể từ năm 2018 để thảo luận về cách giải quyết cuộc khủng hoảng đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, nhưng tiến bộ trở nên đình trệ vì phía Bình Nhưỡng dần nghi ngờ mục đích của Washington.

Ông Trump cho biết ông Kim "không vui" về các vụ thử tên lửa, mà theo nhà lãnh đạo Triều Tiên là một phản ứng nhắm vào các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn được tổ chức trong tháng này. Đồng thời, ông Trump cho biết bản thân ông "chưa bao giờ là một fan hâm mộ" của các “trò chơi chiến tranh”.

Trieu Tien tiep tuc thu ten lua sau khi Tong thong Trump bay to hy vong ve dam phan
Tổng thống Trump nói rằng bản thân ông chưa bao giờ thích các cuộc tập trận chung.

Bất ổn giữa các đồng minh

Ông Trump đưa ra những lời chỉ trích mới về chia sẻ chi phí liên minh quân sự, trong khi ca ngợi ông Kim. Trong những bình luận khác với báo giới, Tổng thống Mỹ cũng có đôi lời than phiền về một đồng minh quan trọng khác là Nhật Bản, hiện đang trong trạng thái căng thẳng ngoại giao với Hàn Quốc.

Tổng thống nói: "Tôi hy vọng rằng Hàn Quốc và Nhật Bản bắt đầu tìm cách hòa hợp với nhau bởi họ được cho là đồng minh. Chúng tôi bị đặt vào một vị trí rất khó khăn khi Hàn Quốc và Nhật Bản liên tục gây hấn".

Các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên đặt ra câu hỏi về tương lai của cuộc đối thoại. Ông Trump dường như muốn thúc đẩy chính sách của Bắc Triều Tiên như một thành công trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Theo ông, Triều Tiên không vi phạm cam kết của ông Kim về ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tầm xa.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm thứ Tư rằng ông hy vọng các cuộc đàm phám với Triều Tiên sẽ nối lại, và phía Mỹ đang lên kế hoạch đàm phán trong vài tuần nữa.

Tấn (Theo CNA, Reuters

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI