EU trừng phạt tình báo Nga, Triều Tiên và các công ty Trung Quốc sau cáo buộc tấn công mạng

31/07/2020 - 13:00

PNO - Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính và cấm đi lại đối với một bộ phận của cơ quan tình báo quân sự Nga và các công ty Triều Tiên, Trung Quốc vì nghi ngờ tham gia vào các cuộc tấn công an ninh mạng toàn cầu.

Trong lệnh trừng phạt đầu tiên liên quan đến tội phạm mạng, EU đã nhắm mục tiêu vào bộ phận công nghệ đặc biệt của cơ quan tình báo quân đội Nga, được biết đến là Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga.

EU cáo buộc Nga đã thực hiện 2 vụ tấn công trong tháng 6/2017, vào một số công ty ở châu Âu gây ra tổn thất tài chính lớn. Nga cũng bị quy kết liên quan đến 2 vụ tấn công khác vào lưới điện Ukraine trong năm 2015 và 2016.

Ngoài ra, 4 cá nhân làm việc cho cơ quan tình báo quân đội Nga cũng bị xử phạt vì cáo buộc tham gia tấn công mạng chống lại Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học (OPCW) ở Hà Lan, tháng 4/2018.

EU trừng phạt tình báo Nga, Triều Tiên và các công ty Trung Quốc sau cáo buộc tấn công mạng
EU trừng phạt tình báo Nga, Triều Tiên và các công ty Trung Quốc sau cáo buộc tấn công mạng

Công ty Chosun Expo, Triều Tiên cũng bị xử phạt vì nghi ngờ hỗ trợ Tập đoàn Lazarus, chịu trách nhiệm cho một loạt cuộc tấn công mạng quy mô lớn trên toàn thế giới, bao gồm vụ trộm 81 triệu USD của Ngân hàng Trung ương Bangladesh tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York gây chấn động năm 2016. Cùng với đó, công ty cũng bị cáo buộc liên quan đến một cuộc tấn công chống lại hãng phim Hollywood Sony Pictures, ngăn chặn việc phát hành bộ phim châm biếm nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào năm 2014. 

Tháng 9/2019, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trừng phạt Lazarus Group, Bluenoroff và Andariel được quản lý bởi Tổng cục Trinh sát Triều Tiên, có mối liên hệ đến vụ tấn công bằng mã độc WannaCry, xâm nhập các ngân hàng quốc tế và tài khoản của khách hàng. Theo đó, các nhóm tin tặc sẽ bị khóa toàn bộ tài sản và cấm các hoạt động giao dịch khác tại Mỹ. Trong khi đó, phía Triều Tiên phủ nhận mọi liên quan đến các cuộc tấn công mạng.

Các lệnh trừng phạt của EU cũng nhắm vào công ty phát triển công nghệ Haitai của Trung Quốc, buộc tội hỗ trợ các cuộc tấn công mạng gọi là "Chiến dịch Cloud Hopper", đánh cắp dữ liệu bí mật thương mại từ các công ty đa quốc gia trên toàn cầu. 2 người Trung Quốc bị cáo buộc liên quan cũng đã bị xử phạt, bao gồm lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản. Đồng thời, các cá nhân, công ty và các tổ chức khác của EU cũng bị cấm cung cấp tiền cho những người trong danh sách đen. 

Trong một tuyên bố sáng 31/7, Cơ quan ngoại giao Trung Quốc tại EU cho biết nước này cũng là một trong những nạn nhân của các cuộc tấn công mạng. Trung Quốc mong muốn an ninh không gian mạng toàn cầu phải được duy trì thông qua đối thoại và hợp tác, không phải bằng các biện pháp trừng phạt đơn phương.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI