Triều Tiên: Cho phép 221 người nước ngoài rời khỏi khu vực cách ly

07/03/2020 - 13:25

PNO - Triều Tiên cho biết họ đã cho phép 221 người nước ngoài rời khỏi khu vực cách ly, vốn được áp đặt như một phần nỗ lực của nước này nhằm phòng ngừa dịch COVID-19 hiện đang lan rộng khắp thế giới.

Theo hãng tin AP, Triều Tiên đã không công bố bất kỳ trường hợp nhiễm COVID-19 nào, dù Trung Quốc - nước láng giềng và là đồng minh thân cận nhất của họ - là nơi virus này khởi phát và hiện đã lây nhiễm hơn 100.000 người trên toàn cầu.

Khoảng 380 người nước ngoài ở Triều Tiên đã được đặt dưới sự giám sát y tế, theo thông tin từ đài phát thanh nhà nước Triều Tiên. Hôm 6/3, Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, 221 người trong số họ đã được cho ra khỏi “sự giám sát y tế hạn chế nghiêm ngặt”. Cơ quan này không cung cấp thêm chi tiết.

Một số cơ quan truyền thông nước ngoài, bao gồm hãng thông tấn Tass của Nga đã đưa tin một số người nước ngoài ở Bình Nhưỡng sẽ sớm được sơ tán.

Nhân viên y tế tại một cơ sở ngoại giao ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Getty
Nhân viên y tế tại một cơ sở ngoại giao ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Getty

Triều Tiên thông báo ít nhất 7.000 người dân của họ đã được giám sát y tế. Nước này nói rằng họ đã tăng cường sàng lọc những người trở về từ các chuyến đi nước ngoài, hoặc có liên lạc với người nước ngoài.

COVID-19 đã được chứng minh là khó xác định, khống chế và điều trị ở các nước giàu, vì vậy các chuyên gia lo ngại một ổ dịch có thể tàn phá ở Triều Tiên, nơi nguồn cung cấp y tế hạn chế.

Triều Tiên đã cấm khách du lịch nước ngoài, gần như đóng cửa biên giới, trì hoãn năm học và huy động hàng chục ngàn nhân viên chính phủ  tham gia trong các nỗ lực phòng chống dịch bệnh. Nước này cũng đã đóng cửa vô thời hạn một văn phòng liên lạc với Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh tiến hành một chiến dịch kiểm dịch mạnh mẽ hơn và cảnh báo về “những hậu quả nghiêm trọng” nếu bệnh tật lan sang miền Bắc. KCNA cho biết Triều Tiên đang thực hiện “các biện pháp chống dịch bệnh hàng đầu” theo các quyết định gần đây của Bộ Chính trị.

Hàn Quốc có số người nhiễm COVID-19 nhiều thứ hai thế giới, với 6.284 trường hợp. Hầu hết trường hợp nhiễm ở phía đông nam thành phố Daegu, nơi có liên quan đến một giáo phái.

Các đợt bùng phát dịch bệnh trên khắp thế giới đã thúc đẩy người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các chính phủ dốc toàn lực ngăn chặn dịch COVID-19. “Các quốc gia đã lên kế hoạch cho những kịch bản như thế này trong nhiều thập niên. Bây giờ là lúc để thực hiện các kế hoạch đó”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại Geneva (Thụy Sĩ).

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI