“Triển lãm” cách dạy con

30/09/2014 - 16:29

PNO - PN - 1. Ở quán ăn, bà mẹ ngoài ba mươi mặc chiếc áo đầm trẻ trung, có lẽ ngắn hơn cả váy của con, đang cao giọng giảng cho cô con gái nhỏ của mình:

edf40wrjww2tblPage:Content

- Mẹ đã nói với con bao nhiêu lần, ăn thì phải chừa mỡ bỏ da, sao con cứ quên hoài vậy? Mấy thứ đó độc hại lắm, có bổ tốt gì đâu, con nhớ không? Ăn vào chỉ tổ làm mập người, xấu ra thôi. Mập ú, béo phì có hay ho gì, chẳng ai thèm chơi với mấy người đó đâu! Con gái gì mà ngốc thế không biết!

“Trien lam” cach day con

Vài ánh mắt khó chịu, buồn cười. Có người ái ngại nhìn thoáng qua hai người nước ngoài đang ngồi gần đấy. Cả hai người đó đều hơi bị… sổ sữa! Không biết họ có hiểu tiếng Việt hay không. May mà hôm nay chẳng có chị nào mập mạp xung quanh, không thì có khi lại… rách việc!

2. Cả đại gia đình tụ tập đông đúc. Bọn con nít ồn ào, giành nhau đồ chơi, quà bánh, chí chóe. Có hai đứa trẻ đang cãi cọ. Mẹ nó bực mình:

- Trả lại cho người ta đi con, ham gì mấy cái thứ đó!

- Nhưng mà con thích!

- Ở nhà con thiếu gì đâu mà cứ đòi? Đưa cho người ta!

Hai đứa anh em họ xa lạ nhìn nhau. Người mẹ ấy tiếp tục “dạy bảo” khi thằng con tiếp xúc với người lớn:

- Con nói to lên, bà nghe không rõ đâu, mất công người ta lại cho rằng con chẳng biết chào hỏi đấy!

Chắc bà mẹ không có ý gì, nhưng không khí xung quanh bỗng dưng có vẻ nặng nề. Đứa con ngây thơ hỏi lại:

- Bà nội chứ đâu phải người ta, hả mẹ?

3. Ở bên ngoài lớp học thêm, bà mẹ quát con:

- Tao cấm mày chơi với cái thằng đó nghe chưa! Nhà nó giàu nứt đố đổ vách, thiếu thốn gì mà mày phải cho nó đồ ăn? Sao lại đưa bánh cho nó ăn hở thằng ngu kia?

Đứa trẻ “nhà giàu” ngượng nghịu xấu hổ, có vẻ sắp khóc tới nơi. Thằng con trai thì vừa quê với bạn, vừa giận dỗi mẹ mình. Nó vùng vằng, rơm rớm nói:

- Mẹ… chửi gì kỳ cục vậy?

4. Ở siêu thị, nơi người ta đang cho ăn thử, mẹ dặn con nhớ lấy ăn, tay cầm thêm hai miếng, nghe không. Của chùa, ngu gì không hưởng!

Đó cũng là hình ảnh có thể dễ dàng thấy ở trước cửa các siêu thị và trung tâm thương mại lớn, nơi một vài đứa trẻ đi kèm người lớn đứng ỳ trước quầy dùng thử nước ngọt, sữa, bánh kẹo, xúc xích, sôcôla gì đấy, với mục đích “ăn cho thỏa thích” những thứ miễn phí này…

5. Ở một sân chơi dành cho thiếu nhi, có giá vé khá đắt, thu hút nhiều cô cậu “nhà có điều kiện”. Một đứa trẻ khư khư không chịu đứng lên khỏi chiếc xe hơi có thể lái được. Một cậu bé khác, chắc do đã chờ lâu, bắt đầu nổi cáu và khóc lóc. Bà mẹ của cậu bé đang khóc vừa dỗ con vừa nói với đứa trẻ đang ngồi trên xe kia: “Thứ con nít hư hỏng, ích kỷ, mày muốn lái xe thì xuống kêu mẹ mày mua về cho mà chạy. Xuống ngay cho con tao chơi”. Đứa trẻ trên xe vừa sợ hãi vừa khó hiểu trước những tiếng rít róng kia, nó cũng gào lên. Mẹ nó từ xa lập tức chạy lại…

 HOÀNG MY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI