Trẻ em Bắc Ireland đang bị các băng nhóm lôi kéo vào hành vi tội phạm

15/04/2021 - 05:20

PNO - Trong các cuộc bạo động ở Bắc Ireland bày tỏ phẫn nộ về thỏa thuận thương mại hậu Brexit người trẻ chiếm đa số, trong đó có những em chỉ 12-13 tuổi.

Điều đáng quan ngại là người trẻ chiếm đa số các phần tử tham gia các cuộc bạo động chống lại cảnh sát này, trong đó có những trẻ em chỉ mới 12-13 tuổi. Theo một số quan chức của Bắc Ireland, các em chính là đối tượng đang bị các băng nhóm lợi dụng để lôi kéo vào các hành vi phạm tội. 

Cảnh sát dùng vòi rồng khi đụng độ với các thanh niên theo chủ nghĩa dân tộc ở đường phố Belfst
Cảnh sát dùng vòi rồng khi đụng độ với nhóm thanh niên theo chủ nghĩa dân tộc ở đường phố Belfast - Ảnh: AFP

Naomi Long, Bộ trưởng tư pháp Bắc Ireland, cho biết cô cảm thấy rất “gai mắt” khi xem những đoạn phim mô tả cảnh người lớn “đứng cổ vũ, xúi giục và khuyến khích những người trẻ tàn phá cộng đồng của chính mình”. “Việc làm này chẳng khác gì lạm dụng trẻ em”, Long bày tỏ sự bức xúc.

Trong một cuộc họp báo nhanh, trợ lý cảnh sát trưởng Jonathan Roberts cũng cho rằng những người trẻ “đang được khuyến khích thực hiện các hành vi phạm tội của người lớn”.

Koulla Yiasouma, một thành viên thuộc Ủy ban trẻ em và thanh thiếu niên của Bắc Ireland, thì chia sẻ với tờ The Guardian rằng trẻ em từng là nạn nhân của các hoạt động buôn bán ma túy vốn đã tàn phá nhiều thị trấn ở Anh. Các hoạt động này thường do các băng đảng ở Bắc Ireland, vốn có quan hệ với lực lượng bán quân sự theo bè phái, điều hành.

“Chúng ta đang phải chứng kiến những kẻ phạm tội kiểm soát hoặc ép buộc trẻ em buôn bán ma túy, tham gia vào các hoạt động tội phạm, trong có việc bạo loạn trên đường phố. Các băng đảng ở Anh đang sử dụng trẻ em để tạo ra những bất ổn”, Yiasouma nói.

Một số người đã chứng kiến cảnh bạo động tồi tệ nhất trong lịch sử nước Anh diễn ra ở đường Shankill hôm thứ Tư tuần trước cho rằng nguyên nhân của sự kiện này là do trẻ em thiếu thốn các tiện ích. Một số khác lại đổ lỗi cho cha mẹ của các em.

Một phụ nữ cho rằng sự thiếu hụt các câu lạc bộ thanh thiếu niên, các chuyến sinh hoạt dã ngoại và các hoạt động cộng đồng khác là nguyên nhân khiến trẻ em trở nên hiếu động và dễ bắt chước các hành vi xấu của người lớn. Một cụ bà 57 tuổi xin được giấu tên thì cho rằng chính các bậc cha mẹ đã tiêm vào đầu con trẻ chủ nghĩa bè phái.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy số trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần ở Bắc Ireland cao hơn 20% so với các khu vực còn lại của Vương quốc Anh, và các băng nhóm tội phạm đã khai thác điều đó để dụ dỗ các em tham gia vào các hoạt động tội phạm.

“Những đứa trẻ này không có quyền lựa chọn, nhất là khi các em phải chứng kiến các vụ xả súng, đánh đập và trục xuất ra khỏi trong cộng đồng do các băng nhóm vũ trang và lực lượng bán quân sự trẻ thực hiện đang diễn ra thường xuyên ở Bắc Ireland”, Yiasouma giải thích thêm.

Đầu tuần này, cảnh sát Bắc Ireland cho biết trong số những thanh thiếu niên tham gia bạo loạn bị bắt giữ, em nhỏ nhất chỉ mới 13 tuổi. Điều này khiến nhiều nhà lãnh đạo chính trị ở cấp địa phương và quốc gia bày lo lắng việc hình sự hóa tội phạm này sẽ tác động mạnh đến tương lai của các em sau này.

“Chúng ta cần xây dựng một kế hoạch bền vững để giúp trẻ em và các gia đình trong những cộng đồng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc xung đột. Các em đang chính là lực lượng năng động và nòng cốt nhất của xã hội trong tương lai và cần được bảo vệ để không bị tác động bởi xung đột chính trị và bị các băng đảng lợi dụng”, Yiasouma chia sẻ quan điểm.

Nhất Nguyên (theo the Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi