Nghi án trẻ em chết vì thử nghiệm vaccine ở Ireland: Liên quan hơn 2.051 trẻ

11/06/2014 - 10:07

PNO - PN -Chính trường và dư luận Ireland đang rúng động trước thông tin có thể hơn 2.051 trẻ em đã bị bí mật tiêm vaccine ngừa bệnh bạch hầu trong những năm 1930.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Bên cạnh đó là thông tin một khu mộ chôn 800 xác chết là trẻ nhỏ, đa phần là trẻ sơ sinh đã vô tình được phát hiện tại một nơi từng là tu viện ở làng Tuam, hạt Galway.

Nghi an tre em chet vi thu nghiem vaccine o Ireland: Lien quan hon 2.051 tre

Kỹ sư dùng radar đẻ dò tìm phần mộ của trẻ nghi bị chết vì thử nghiệm vaccine - Ảnh: Daily Mail

Trong phiên họp ngày 9/6 (giờ địa phương), nội các Ireland thảo luận biện pháp xử lý đối với vụ việc trên trong khi số đơn tố cáo, yêu cầu làm sáng tỏ những sai phạm nếu có được gửi dồn dập về Văn phòng Chính phủ Ireland.

Đây không phải lần đầu tiên có những ồn ào xung quanh những đợt thử nghiệm trái phép gây ra hậu quả nghiêm trọng. Năm 2001, một cuộc điều tra đã được tiến hành đối với 58 trường hợp trẻ em được tiêm chủng trong giai đoạn 1960-1962 ở sáu trung tâm chăm sóc phụ nữ và trẻ em tại hạt Bessborough. Kết quả tiêm chủng vaccine này đã được đăng trên tạp chí Y khoa của Anh năm 1962. Tuy nhiên, vụ điều tra phải dừng lại vào năm 2004 khi một trong sáu tác giả của bài báo đăng trên tạp chí y khoa này cáo bệnh, không thể hợp tác điều tra. Vụ việc tưởng chừng khép lại nhưng khu mộ bí ẩn bất ngờ được nhắc đến.

Nghi an tre em chet vi thu nghiem vaccine o Ireland: Lien quan hon 2.051 tre

Bà Catherine Corless ở khu vực được cho là mộ tập thể của 769 trẻ -Ảnh: Daily Mail

Nhà nghiên cứu Catherine Corless, người của hạt Galway đã dành nhiều năm thu thập thông tin, dữ liệu để lập ra hồ sơ của 796 trẻ chết trong giai đoạn 1925-1962. Từ năm 2011-2013, bà Catherine Corless bỏ tiền túi để làm giấy chứng tử cho những sinh linh nhỏ bé. Bà nói: “Các bé đã được sinh ra thì cũng cần được xác nhận qua đời. Tôi không làm, sẽ không ai làm cho các em”. Chính bà Catherine là khởi nguồn để những vụ việc tiêm vaccine bất thường này được đưa ra ánh sáng.

Theo hồ sơ của bà Catherine thì trong suốt 37 năm, có 796 em qua đời, nghĩa là trung bình mỗi năm có 22 em. Hầu hết được ghi nhận qua đời vì bệnh lao, chứng co giật, sởi, cúm, viêm phế quản… Hồ sơ của bà Catherine Corless nổi bật tỷ lệ trẻ là con ngoài giá thú trong mỗi năm đều cao hơn hẳn những đứa trẻ khác, trung bình là gấp năm lần.

Trong khi đó, mười trung tâm chăm sóc phụ nữ và trẻ em ở Ireland được cho là đã tham gia vào các đợt thử nghiệm vaccine diễn ra trong giai đoạn 1960-1976, liên quan đến 298 trẻ. Có 80 em trong số đó chịu những biến chứng đáng kể về sức khỏe. Nhiều dẫn chứng chỉ ra các em bị tiêm nhầm vaccine cho gia súc. Hiện tài liệu cụ thể của những đợt thử nghiệm trên chưa được công bố nhưng đài phát thanh Ireland đã khẳng định đã có những cuộc thử nghiệm vaccine quy mô lớn đối với trẻ.

 THIÊN NHƯ (Theo Telegraph, Irish Times, RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI