Trẻ bị bệnh viêm gan bí ẩn có khả năng từng nhiễm COVID-19

16/06/2022 - 10:48

PNO - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng nhiễm COVID-19 trước đây có thể là thủ phạm gây ra làn sóng toàn cầu về các ca viêm gan nặng ở trẻ em.

Các nhà nghiên cứu ở Israel vừa bổ sung một bằng chứng cho lý thuyết trẻ bị viêm gan bí ẩn từng bị nhiễm COVID-19.

Theo tiến sĩ Alok Patel, một bác sĩ bệnh viện nhi tại Stanford Health, nghiên cứu cho thấy một số trẻ em có thể bị viêm gan trong vài tuần sau khi hồi phục từ đợt nhiễm COVID-19 trước đó.

Trên toàn cầu đã có 12 trẻ chết, hơn 700 ca nhiễm và gần 120 em bị ghi ngờ nhiễm bệnh viêm gan
Trên toàn cầu đã có 12 trẻ chết, hơn 700 ca nhiễm và gần 120 em nghi ngờ nhiễm bệnh viêm gan

Một một phân tích mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) được công bố hôm 13/6 cũng cho thấy rằng hiện không có sự gia tăng đột biến trong các trường hợp tại Mỹ.

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, hiện có hơn 700 trẻ em trên toàn cầu đã được xác nhận mắc bệnh viêm gan nặng mà không rõ nguyên nhân.

Theo WHO, ít nhất 38 trẻ em đã phải ghép gan và 12 trẻ đã tử vong. Ngoài ra, 112 trường hợp cũng đang được điều tra và tổng số 34 quốc gia đã báo cáo các trường hợp cho đến nay.

Ngoài ra, WHO cho biết các nhà khoa học trên toàn cầu vẫn đang chạy đua để tìm hiểu vì sao trẻ em mắc bệnh viêm gan nặng với số lượng ngày càng nhiều hơn. Bởi bệnh gan nặng, hoặc viêm gan, thường là do nhiễm trùng và xảy ra ở người lớn - những người đã sống chung với chứng nghiện rượu hoặc nhiễm trùng không được chẩn đoán trong nhiều năm gây ra tổn thương gan. Nhưng thời gian này, trẻ em lại bị nhiều và đó được đánh là là điều bất thường và được xem là điều bí ẩn của y học.

Trong nghiên cứu mới nhất cho thấy, nhei62u trẻ trong số trể bị viêm gan là từng b5i nhei64m COVID-19
Nghiên cứu mới nhất cho thấy, nhiều trẻ trong số trẻ bị viêm gan từng bị nhiễm COVID-19

Trong một cuộc điều tra toàn cầu, WHO phát hiện ra rằng khoảng 2/3 trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với một loại virus cảm cúm thông thường có tên là adenovirus 41 - điều này nhanh chóng trở thành một trong những giả thuyết hàng đầu. Bên cạnh đó, chỉ có khoảng 12% trẻ em nhiễm COVID-19 vào thời điểm chúng phát triển bệnh viêm gan nặng.

Ngoài ra, vắc xin COVID-19 là bị loại trừ vì thời điểm trước hầu hết trẻ em còn quá nhỏ để được tiêm chủng, nên loại vắc xin COVID-19 khó có thể là nguyên nhân.

Tiến sĩ Peter Chin-Hong, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco nói: “Nghiên cứu mới nhất của Israel đã củng cố thêm bằng chứng để chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em". Tuy nhiên, ông nói rằng nghiên cứu này cần phải được mở rộng quy mô lớn hơn để có thể đi đến kết luận. 

Nếu nhiễm COVID-19 là nguyên nhân gây ra bệnh voe6m gan bí ẩn ở trẻ thì việc tiêm vắc xin cho trẻ là điều cần thiết
Nếu nhiễm COVID-19 là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ thì việc tiêm vắc xin cho trẻ là điều cần thiết

Các nhà nghiên cứu đã mô tả 5 trường hợp trẻ em từ 3 tháng đến 13 tuổi hồi phục sau COVID-19 và sau đó bị viêm gan nặng, một số cần phải ghép gan.

Tiến sĩ Madhu Vennikandam, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Sparrow Health System, cho biết có thể trẻ đang gặp phải “phản ứng tự miễn dịch" do nhiễm virus gây viêm gan gây ra. Tuy nhiên, CDC cảnh báo nguyên nhân vẫn chưa được biết và một nỗ lực nghiên cứu toàn cầu do WHO dẫn đầu đang được tiến hành.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI