TPHCM: Ngân hàng máu sắp cạn, bệnh viện kêu gọi người dân hiến máu cứu người

21/05/2021 - 17:53

PNO - Do ảnh hưởng dịch COVID-19, ngân hàng máu đang cạn dần, bệnh viện kêu gọi người dân hiến máu cứu người.

 

Nơi hiến máu tại Bệnh viện Truyền máu huyết học vắng lặng, ngân hàng máu sắp đến mức báo động, ảnh BVCC
Nơi hiến máu tại Bệnh viện Truyền máu huyết học vắng lặng, ngân hàng máu sắp đến mức báo động (Ảnh Bệnh viện cung cấp)

Chiều 21/5, TS.BS Phù Chí Dũng - Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM - cho biết, những ngày qua, dịch COVID-19 xuất hiện trong cộng đồng gây ảnh hưởng lớn đến phong trào hiến máu tình nguyện trên toàn quốc, cũng như tại TPHCM.

Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân hạn chế tập trung nơi đông người. Do đó các đơn vị tổ chức hiến máu liên tục hủy tua dẫn đến nguy cơ thiếu máu có thể xảy ra.

"Từ ngày 4/5 đến nay, rất nhiều tua lấy máu lưu động theo lịch đăng ký trước đã bị hủy, tương ứng với gần 5.000 túi máu. Số lượng máu tiếp nhận hàng ngày chỉ bằng 50% lượng máu cung cấp cho các bệnh viện. Có những ngày không có tua hiến máu nào được tổ chức. Hiện tại, Ngân hàng máu của Bệnh viện Truyền máu huyết học vẫn đảm bảo cấp phát máu theo nhu cầu của các bệnh viện.

Tuy nhiên, kho dự trữ máu của Ngân hàng máu đang giảm dần. Dự kiến trong vòng vài ngày tới (đến 24/5/2021), kho dự trữ máu sẽ giảm đến ngưỡng báo động là dưới 5.000 túi máu. Tình trạng thiếu máu cục bộ theo nhóm sẽ xảy ra nếu không kịp thời bổ sung lượng máu dự trữ.

Vì vậy, để có đủ lượng máu cung cấp cho công tác điều trị và cấp cứu tại các bệnh viện trong địa bàn Thành phố, chúng tôi rất mong người dân có đủ sức khỏe thể hiện tinh thần yêu nước, yêu đồng bào đến hiến máu cứu người", bác sĩ Dũng chia sẻ.

Nhân viên y tế sẽ hỗ trợ người hiến máu thực hiện khai báo y tế đầy đủ và chính xác, sàng lọc các yếu tố nguy cơ trước khi hiến máu. Các điểm hiến máu đảm bảo tuân thủ thực hiện biện pháp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế), cũng như các quy định khác về phòng, chống dịch COVID-19.

Để tránh tụ tập nhiều người cùng lúc, người dân đặt lịch hẹn hiến máu trước qua điện thoại để được sắp xếp thời gian và được phục vụ một cách chu đáo nhất.

Người dân hiến máu có thể đến 2 điểm hiến máu cố định:

- Bệnh viện Truyền máu huyết học số 118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, TPHCM, hoặc liên hệ số điện thoại: 028.3955.7858 - 091.966.0010, thời gian từ 7g đến 16g30, tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ Bảy, Chủ nhật.

- Trung tâm Hiến máu nhân đạo thành phố số 106 Thiên Phước, quận Tân Bình, TPHCM, số điện thoại liên hệ: 028.3868.5507 - 093.758.7299, thời gian: từ 7g đến 16g30 (từ thứ Hai đến thứ Sáu); thứ Bảy và Chủ nhật: từ 7g đến 11g.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI