Hiến máu nhân đạo bị ngừng vì địa phương sợ tập trung đông người

07/05/2021 - 19:13

PNO - Lo sợ tập trung đông người, các tỉnh không cho tập trung hiến máu khiến nguồn máu cung cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy đang dần trở nên khan hiếm.

Ngày 7/5, TS.BS. Lê Hoàng Oanh – Phó giám đốc Trung tâm truyền máu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết tình hình hiến máu đang khó khăn vì không chỉ các tỉnh mà tại một số quận huyện của TPHCM đã hủy bỏ các buổi hiến máu. Cụ thể, chiều 7/5, chùa Giác Ngộ (92 Nguyễn Chí Thanh, phường 3, quận 10) vừa thông báo hủy buổi hiến máu dự kiến diễn ra vào ngày mai 8/5 để đảm bảo an toàn phòng dịch. Lượng máu hiến trong ngày mai tại chùa Giác Ngộ vào khoảng 300 đơn vị máu (1 đơn vị máu tương đương 350 ml).

Các tỉnh Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Dương đã hủy việc hiến máu nhân đạo từ đầu tuần này. Đây là những địa phương vốn thường xuyên cung cấp lượng máu về cho Bệnh viện Chợ Rẫy với khoảng 12.000 – 14.000 đơn vị máu/tháng. 

Hiến máu nhân đạo tại BV Chợ Rẫy
Hiến máu nhân đạo tại BV Chợ Rẫy

BS. Lê Hoàng Oanh cho biết vì thời gian dự trữ máu tại các bệnh viện tối đa là 42 ngày (nếu bước sang ngày 43 bắt buộc phải hủy bỏ lượng máu này) nên việc hiến máu vẫn phải diễn ra theo quy trình dùng gần hết lượng máu dự trữ thì tiếp nhận lượng máu mới. Trong khi lượng bệnh nhân hầu như không thay đổi mà lượng máu cung cấp cho bệnh viện bị giảm, việc thiếu máu sẽ xảy ra.

Trong trường hợp không còn nguồn máu dự trữ, phương án của Bệnh viện Chợ Rẫy có thể là huy động nguồn máu từ thân nhân bệnh nhân. Tình hình này đã được báo cáo cho lãnh đạo UBND TPHCM.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP chiều 7/5, ông Dương Anh Đức – Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, các bệnh viện đã phản ánh về nguy cơ thiếu máu dự trữ, ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh. Ông Dương Anh Đức nhận định việc hiến máu là hoạt động thiết yếu. Nếu không cho hiến máu sẽ không còn lượng máu cho việc điều trị. Đây là hoạt động không hề nằm trong danh sách bị cấm. Đề nghị các quận huyện hỗ trợ cho công tác hiến máu không bị đứt đoạn và việc tổ chức đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI