TPHCM đề xuất tiêm vắc xin COVID-19 cho tài xế, công nhân, tiểu thương

11/07/2021 - 20:10

PNO - TPHCM đã đề xuất tiêm vắc xin COVID-19 cho tài xế, công nhân, tiểu thương... và các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao khác.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác kiểm tra các cơ sở điều trị COVID-19 tại TPHCM
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác kiểm tra các cơ sở điều trị COVID-19 tại TPHCM

Chiều 11/7, sau khi kiểm tra một số cơ sở điều trị COVID-19 tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM để đánh giá lại công tác phòng chống dịch sau 3 ngày thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP tập trung vào 5 nhóm giải pháp trọng tâm như tổ chức xét nghiệm, công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19, chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19...

Trao đổi tại cuộc họp, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết, Chính phủ, Trung ương sẽ tiếp tục tăng cường vắc xin COVID-19 cho TPHCM. Tuy nhiên, TP phải có tính toán phối hợp chặt chẽ, không để xảy ra lây nhiễm khi tiêm.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đề nghị TPHCM bổ sung một số đối tượng có nguy cơ cao vào danh sách được tiêm phòng như lái xe, lực lượng tham gia cung ứng dịch vụ, thành viên tổ y tế cộng đồng…

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, qua 3 ngày TPHCM áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, tình hình giao thông hàng hóa tương đối ổn, không còn tình trạng ùn ứ. 

TPHCM đã đề xuất tiêm vắc xin COVID-19 cho tài xế, công nhân, tiểu thương.
TPHCM đã đề xuất tiêm vắc xin COVID-19 cho tiểu thương, công nhân...

Để đảm bảo an toàn, doanh nghiệp vận tải khi chất hàng lên xe phải xét nghiệm COVID-19 cho tài xế. Khi xe xuống hàng thì phải xét nghiệm thêm lần nữa. Ngoài ra, tại các chốt kiểm dịch phải kiểm tra việc khai báo y tế, kết quả xét nghiệm và cam kết của các doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp, cá nhân vi phạm quy định phòng chống dịch sẽ xử lý nghiêm. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị xem xét ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho tài xế.

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung, thời gian qua phần lớn vắc xin COVID-19 do Trung ương phân bổ cho TPHCM được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ông đề nghị thời gian tới TP ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân và tiểu thương - những người góp phần lớn trong chuỗi phân phối thực phẩm.

Cuối buổi họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của TPHCM là khó khăn nhưng cần thiết và đúng hướng. Vì vậy, phải hy sinh một số tuần để đổi lại sự yên bình của nhân dân, cả Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Trung ương rất quan tâm đến tình hình của TPHCM hiện nay.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, để chia sẻ khó khăn với nhân dân, Thành phố phải có hành động, sự giúp đỡ động viên, thực hiện các gói hỗ trợ của Trung ương và Thành phố cho người dân. Phải rà soát kỹ, nắm thật chắc, không để sót người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch, nhất là người bán ve chai, vé số, lao động tự do…

Thành lập các trung tâm cứu trợ, tổ chức đường dây nóng, thông qua công nghệ, mạng xã hội để nắm bắt những khó khăn của người dân, người yếu thế. Đồng thời, tổ chức các xe hàng lưu động vào tận các ngõ hẻm, đường phố gặp khó khăn để phục vụ nhân dân từng khu phố, tổ dân cư... nhằm phủ kín sự hỗ trợ đến người dân. Phải tổ chức tiếp nhận sự giúp đỡ trật tự, hiệu quả, tránh lãng phí, chồng chéo.

Thủ tướng yêu cầu TPHCM tăng cường việc chữa trị cho bệnh nhân COVID-19, không để lây chéo và hạn chế tối đa các ca tử vong. Thực hiện tiếp cận vắc xin bình đẳng và không để xảy ra tiêu cực trong hoạt động phòng, chống dịch. Thành phố phải thật bình tĩnh, kiên trì các giải pháp chống dịch, không hoảng hốt, mất bình tĩnh, sáng suốt đưa ra các quyết định phù hợp, hiệu quả. Trong đó cần huy động sức mạnh tập thể, sáng kiến của nhân dân.

Sau 2 ngày thực hiện cách ly xã hội, TPHCM đã tổ chức 359 đoàn kiểm tra với 2.400 cuộc, phát hiện 527 vụ vi phạm phòng chống dịch, xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng. Tại các chợ truyền thống, mãi lực giảm 5%, tại các siêu thị mãi lực giảm 10%.

Lượng phương tiện giao thông trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16 giảm khoảng 60-70%. Thành phố đã tổ chức phân luồng giao thông tại 12 chốt chính tại các cửa ngõ thành phố, phân luồng riêng cho các phương tiện có Giấy nhận diện phương tiện do Sở Giao thông Vận tải cấp ra vào thành phố. Tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch đã ổn định, vị trí, thời gian, chiều dài xe ùn tắc giao thông giảm mạnh so với ngày 9/7.

Từ ngày 6/7 đến nay, TP đã chăm lo cho 53.800 đối tượng.

Thành phố đã thành lập Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 đặt tại trụ sở UBND TPHCM hoạt động 24/24 để theo dõi, xử lý nhanh chóng tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Bên cạnh đó, TP đã phát động phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ COVID-19” với mục tiêu kéo giảm số F0 phát sinh trong cộng đồng trên địa bàn từng khu phố, ấp, phường, xã, thị trấn, quận, huyện, TP. Thủ Đức.

 

An Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI