Tổng thống Séc gọi những người chuyển giới là “kinh dị”

29/06/2021 - 06:09

PNO - Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 27/6, khi bình luận về luật của Hungary cấm các trường học phổ biến tài liệu có nội dung liên quan đến cộng đồng LGBT, Tổng thống Cộng hòa Séc - Milos Zeman - đã cho biết ông cảm thấy những người chuyển giới khá “kinh dị”.

Zeman, người thường tán thành các quan điểm khác với số đông, đã trả lời một câu hỏi liên quan đến luật cấm các trường học phổ biến những nội dung được cho là cổ vũ cho những người đồng tính và thay đổi giới tính mà Hungary đã thông qua vào đầu tháng 6/2021.

Tổng thống Cộng hòa Séc - Milos Zeman
Tổng thống Cộng hòa Séc - Milos Zeman - Ảnh: Reuters

“Nếu bạn trải qua một cuộc phẫu thuật chuyển đổi giới tính, về cơ bản, bạn đang phạm tội tự làm hại bản thân. Mỗi cuộc phẫu thuật đều đi kèm theo nó rủi ro về tính mạng con người, và đối với tôi, những người chuyển giới này khá quái dị”, ông Zeman phát biểu với CNN Prima.

Sau khi ban hành đạo luật nói trên, Hungary đã bị các đảng đối lập trong nước, các nhóm nhân quyền và nhiều thành viên Liên minh châu Âu (EU) chỉ trích gay gắt. Tại một hội nghị thượng đỉnh của EU vào tuần trước, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã nói với Thủ tướng Hungary Viktor Orban rằng, nếu Hungary không tôn trọng các quyền của giới LGBT (Cộng đồng người đồng tính, song tính và hoán tính) thì nên rời khỏi EU.

Hơn một nửa trong số 27 quốc gia thành viên của EU cũng đã phản đối đạo luật nói trên của Hungary, nhưng cho đến nay Séc vẫn chưa làm như vậy. Ông Zeman cho rằng việc các nước chỉ trích hay lên án Hungary là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia.

Các tổng thống Séc thường có quyền hành pháp hạn chế, nhưng Zeman và những người tiền nhiệm của ông đã có tầm ảnh hưởng khá lớn đến các cuộc tranh luận công khai. Ông Zeman cũng ủng hộ Nga và Trung Quốc và chỉ trích tình trạng nhập cư từ các nước Hồi giáo.

“Viktor Orbán nói rằng ông ấy không phản đối những người đồng tính, mà ông ấy chỉ muốn các bậc cha mẹ không nên có những cách giáo dục khiến con cái dễ bị lệch lạc về giới tính. Tôi thấy không có lý do gì để không đồng ý với ông ấy”, ông Zeman giải thích.

Nếu không rút lại đạo luật nói trên, Hungary sẽ có thể đối với mặt với việc bị tòa án cấp cao nhất của EU chất vấn về việc vi phạm các quy tắc pháp lý chung của khối. Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cho biết Hungary cũng sẽ có thể bị EU cắt giảm tài trợ theo một thủ tục chưa từng được thử nghiệm trong khối.

Nhất Nguyên (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI