Chuỗi sai lầm khiến Cộng hòa Séc trở thành địa ngục COVID-19 của châu Âu

28/02/2021 - 22:03

PNO - Trong khi số ca nhiễm COVID-19 mới trên toàn cầu giảm trong 6 tuần liên tiếp, Cộng hòa Séc (Séc) - quốc gia 10 triệu người nằm giữa châu Âu có số ca nhiễm mới kỷ lục.

Một biến thể mới, có khả năng lây nhiễm mạnh hơn của SARS-CoV-2 đã lây lan khắp đất nước, đẩy các bệnh viện ở Séc đến bờ vực sụp đổ. Số người chết vừa vượt qua 20.000 người. Tỷ lệ tử vong của Séc thuộc hàng cao nhất thế giới.

Nhân viên y tế lấy mẫu tại trạm xét nghiệm COVID-19 dành cho người lái xe ở Praha
Nhân viên y tế lấy mẫu tại trạm xét nghiệm COVID-19 dành cho người lái xe ở thủ đô Praha

Không có lý do gì để quốc gia này nằm trong số những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, thảm họa ở Séc hiện nay là kết quả của hàng chục sai lầm nhỏ, quyết định muộn màng và những thông điệp y tế công cộng khó hiểu.

Vào ngày 26/2, chính phủ Séc thừa nhận rằng họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc áp đặt một lệnh phong tỏa rất nghiêm ngặt, bắt đầu từ ngày 1/3.

Jan Kulveit - học giả nghiên cứu cấp cao tại một viện nghiên cứu đa ngành thuộc Đại học Oxford (Anh) - cho biết: “Chính phủ đã áp dụng một chiến lược không đúng là đưa ra quyết định dựa trên năng lực chữa trị hiện có của bệnh viện, nghĩa là phương án thường đến quá muộn”.

Ông Kulveit giải thích thêm: "Có sự khác biệt rất lớn giữa việc áp dụng các biện pháp đúng thời hạn và chờ đợi 10 ngày. Chậm trễ 10 ngày với hệ số lây truyền là 1,4 đồng nghĩa với việc gia tăng gấp đôi dịch bệnh".

Tiến sĩ Rastislav Maďar - Hiệu trưởng trường y thuộc Đại học Ostrava (Séc), và là một trong những nhà dịch tễ học hàng đầu của đất nước - chỉ ra 3 quyết định là nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng hiện nay.

Sai lầm đầu tiên là khi chính phủ phớt lờ ý kiến của các cố vấn y tế và từ chối phục hồi yêu cầu đeo khẩu trang vào mùa hè 2020.

Sai lầm thứ 2 là khi quyết định mở lại các cửa hàng trước Giáng sinh; và sai lầm thứ 3 khi quốc gia không phản ứng nhanh với những biến thể mới xuất hiện từ Anh, Nam Phi vào đầu tháng 1/2021.

Một vấn đề khác của Séc là thiếu hỗ trợ tài chính. Điều này đã dẫn đến việc một bộ phận dân chúng không đủ khả năng để tuân theo các quy tắc giãn cách. Ví dụ, những người được yêu cầu cách ly chỉ được hưởng 60% mức lương trung bình, duy trì trong 2 tuần đầu tiên. Đồng thời, các doanh nghiệp được bồi thường ở mức không thỏa đáng, bất cân bằng.

Nhân viên y tế chăm sóc một bệnh nhân ở khu điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Karvina-Raj, thành phố Karvina, Cộng hòa Séc
Nhân viên y tế chăm sóc 1 bệnh nhân ở khu điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Karvina-Raj, thành phố Karvina, Cộng hòa Séc

Người Séc dường như cũng dễ tin vào các thuyết âm mưu hơn, vì đất nước của họ đã trải qua làn sóng đầu tiên của đại dịch tương đối bình yên, nhờ quyết định sớm đóng cửa biên giới.

Kết quả là, một bộ phận lớn trong xã hội cảm thấy như không có chuyện gì tồi tệ xảy ra trong năm 2020, và rằng các biện pháp giãn cách - với cái giá phải trả lớn - là không cần thiết.

Trong lĩnh vực y tế công cộng, điều này được gọi là nghịch lý của thành công. Khi các biện pháp phòng ngừa hoạt động tốt, công chúng có thể đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa và tin rằng việc ngăn chặn là lãng phí thời gian.

Bắt đầu từ 1/3, người dân Séc sẽ không được phép rời khỏi nhà của họ trừ những lý do cần thiết, và mọi cấp giáo dục sẽ chuyển sang học từ xa. Việc đi lại giữa các vùng bị cấm. Dù vậy, theo các chuyên gia, chính phủ đang mắc sai lầm lớn khi từ chối đóng cửa các nhà máy.

Tấn Vĩ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI