Hungary: Hàng ngàn người dân phản đối kế hoạch xây dựng đại học Trung Quốc

06/06/2021 - 12:44

PNO - Nhiều cuộc xuống đường tuần hành thu hút hàng ngàn người dân Hungary tham gia nhằm phản đối kế hoạch xây dựng một trường đại học của Trung Quốc tại thủ đô Budapest.

Hàng ngàn người đã tuần hành trên khắp các đường phố lớn ở thủ đô Budapest vào ngày 5/6 nhằm phản đối chính phủ Hungary triển khai kế hoạch xây dựng một phân hiệu thuộc Đại học Phúc Đán của Trung Quốc tại một quận thuộc thành phố thủ đô.

Hàng ngàn người dân Hungary biểu tình phản đối kế hoạch xây dựng mộ trường đại học của Trung Quốc ở thủ đô Budapest - Ảnh: Bernadett Szabo/Reuters
Hàng ngàn người dân Hungary phản đối kế hoạch xây dựng một trường đại học của Trung Quốc ở thủ đô Budapest - Ảnh: Bernadett Szabo/Reuters

Hãng tin Reuters cho biết, ước tính khoảng 10.000 người, phần lớn là sinh viên, đã xuống đường bất chấp lệnh hạn chế tụ tập đông người của chính phủ cho thấy dự án gây tranh cãi mà chính quyền muốn triển khai đang vấp phải sự phản ứng gay gắt của công chúng.

Theo kế hoạch đã được thủ tướng Hungary Viktor Orban phê duyệt hồi tháng 4/2021, khu học xá đầu tiên của một trường đại học Trung Quốc sẽ được đặt tại một quốc gia thuộc châu Âu với tổng ngân sách xây dựng ước tính hơn 1,8 tỷ USD. Toàn bộ dự án này sẽ do các nhà thầu Trung Quốc đảm nhận các hạng mục thi công cùng nhân công và vật liệu được đưa từ Trung Quốc sang.

Một nguồn tin nội bộ của hãng thông tấn SCMP cho biết, phần lớn nguồn ngân sách chi cho dự án này là từ các khoản vay thương mại được cung cấp bởi chính phủ Trung Quốc với mục tiêu xây dựng một “thành phố đại học” ngay tại thủ đô Budapest.

“Thay vì xây dựng các khu ký túc xá để phục vụ sinh viên, họ lại đi xây thêm cả một trường đại học của Trung Quốc ở đây”, Áron Berezcki, thủ lĩnh Hội sinh viên Budapest nói.

Kế hoạch xây dựng thành phố đại học' thuộc Đại học Phúc Đán của Trung Quốc tại thủ đô Budapest không được dư luận ủng hộ - Ảnh: dw
Kế hoạch xây dựng "thành phố đại học'' thuộc Đại học Phúc Đán của Trung Quốc tại thủ đô Budapest không được dư luận ủng hộ - Ảnh: DW

Trước đó, một cuộc khảo sát trên diện rộng do Viện nghiên cứu Publicus (Hungary) thực hiện cho thấy, dự án này không nhận được sự ủng hộ của phần đông dân chúng khi chỉ có 20% người được khảo sát đồng ý với dự án này. Khu học xá của Đại học Phúc Đán có diện tích hơn 500.000m2 tại quận Ferencváros, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024 nếu được hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Jambor Andras, một nhà tổ chức cuộc tuần hành nói với hãng tin DW của Đức rằng, họ mong muốn kế hoạch cải thiện các khu lưu trú được phục hồi để phần lớn sinh viên có thể hưởng lợi chứ không phải là một trường đại học nước ngoài như của Trung Quốc được xây lên chỉ nhằm phục vụ “một nhóm tầng lớp tinh hoa” mà thôi.

Thị trưởng thành phố Budapest Gergely Karacsony tham gia cùng đoàn biểu tình hôm thứ Bảy (5/6) - Ảnh: Reuters
Thị trưởng thành phố Budapest Gergely Karacsony tham gia cùng đoàn tuần hành hôm thứ Bảy (5/6) - Ảnh: Reuters

“Tôi không đồng ý với việc phải đánh đổi những lợi ích lớn của đất nước cho những kế hoạch mang tính cục bộ”, Patrick, một sinh viên 22 tuổi tham gia đoàn tuần hành nói.

“Chính phủ cần sử dụng nguồn lực của mình để cải thiện chất lượng đào tạo của giáo dục đại học Hungary thì tốt hơn là xây thêm một trường đại học nước ngoài”.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI