Phụ nữ ở Cộng hòa Séc sẽ được lấy tên họ như nam giới

03/06/2021 - 14:10

PNO - Phụ nữ ở Cộng hòa Séc sẽ có thể chọn cách đặt tên họ của mình không theo nguyên tắc đặt tên theo giới tính sau khi số đông nghị sĩ của nước này ủng hộ một thay đổi trong luật.

Trong tiếng Séc, tất cả phụ nữ đều phải được đặt tên họ có hậu tố là “-ova”. Và theo luật của Séc, phụ nữ nước này chỉ có thể bỏ đuôi “-ova” trong tên họ của mình trong một số trường hợp hạn chế, chẳng hạn như khi mang quốc tịch nước ngoài hoặc sống với người nước ngoài.

Phụ nữ Séc sẽ được đặt tên như nam giới
Phụ nữ ở Cộng hòa Séc sẽ được đặt tên như nam giới

Thượng viện Séc hiện đang muốn thay đổi quy định nói trên. Đề xuất này do bà Helena Valkova - cựu Bộ trưởng Tư pháp Công hòa Séc - đưa ra. “Cách đặt tên như vậy đang tạo ra một sự bất bình đẳng vô căn cứ và có thể dẫn đến những tình huống phi lý. Hiện, phụ nữ ở Slovakia - quốc gia láng giềng và từng là một phần của Séc - đã được phép thay đổi họ của mình, trong khi phụ nữ ở Cộng hòa Séc lại không được làm điều tương tự”, bà Valkova lên tiếng.

Hôm thứ Tư 2/6, 91 nghị sĩ của Cộng hòa Séc đã bỏ phiếu ủng hộ một dự luật cho phép phụ nữ nước này được quyền chọn lựa đặt tên họ của mình theo cách dành cho nam hoặc nữ. Chỉ có 33 nghị sĩ phản đối sự thay đổi này.

Tuy nhiên, một đề xuất khác liên quan đến việc loại bỏ hoàn toàn sự phân biệt giới tính trong thẻ căn cước công dân (ID) đã không được thông qua. Theo các quy định hiện hành, vợ hoặc con gái của một người đàn ông Séc sẽ phải thêm hậu tố “-ova” vào họ của mình. Ví dụ, con gái của ông Novak sẽ được đặt tên theo họ của ông là Novakova. Tên của ngôi sao quần vợt Petra Kvitova cũng được đặt theo nguyên tắc này (cha của cô tên là Jiri Kvita).

Cách đặt tên họ tương tự cũng xuất hiện trong các ngôn ngữ Slav khác, và đã được áp dụng để đặt tên cho các nhà nữ lãnh đạo và chính trị gia nổi tiếng trên thế giới, trong đó có cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ - Hillary Clinton, và Thủ tướng Đức - Angela Merkel.

Nghị sĩ Ondřej Profant thuộc Đảng Cướp biển Séc là người ủng hộ dự luật nói trên và cho biết, kết quả từ một cuộc khảo sát được thực hiện tại một văn phòng đăng ký hộ tịch ở thủ đô Prague cho thấy khoảng 28% phụ nữ thích đặt tên họ theo cách của nam giới, theo nguồn tin từ Đài Phát thanh quốc tế Prague (RPI) vào năm ngoái.

Tuy nhiên, RPI cũng lưu ý thêm rằng hầu hết các nhà ngôn ngữ học ở Séc đều ủng hộ các quy tắc đặt tên họ theo cách hiện hữu, vì cho rằng phần hậu tố thể hiện giới tính của một từ là trọng tâm trong ngữ pháp tiếng Séc và việc loại bỏ quy tắc này có thể dẫn đến một số nhầm lẫn trong thực tế.

Nhất Nguyên (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI