Ứng viên đảng Xanh đã đi được 2/3 chặng đường, ông Trump "tái mặt"

29/11/2016 - 11:30

PNO - Nếu lúc đầu ông Trump khá thờ ơ về việc làm của ứng viên đảng Xanh, cho đây là việc làm "nực cười", thì bây giờ khi tình hình dần trở nên bất lợi, ông đành phải sử dụng chiến thuật "người bị hại".

Sau Wisconsin, ứng viên tranh cử tổng thống Jill Stein của đảng Xanh ngày hôm qua (28/11) đã chính thức đệ đơn đề nghị kiểm lại phiếu ở bang Pennsylvania.

Trong một tuyên bố bà Stein cho biết: “Chúng ta phải kiểm lại phiếu để có thể tin tưởng vào hệ thống bầu cử của chúng ta. Chúng ta cần phải xác minh lại số phiếu một cách chuẩn xác để người dân dù đến bất kỳ từ đảng phái nào đều có thể chắc chắn là chúng ta có một cuộc bầu cử diễn ra công bằng, chính xác”.

Ung vien dang Xanh da di duoc 2/3 chang duong, ong Trump
Ứng viên đảng Xanh đã đi được 2/3 chặng đường, ông Trump không thể còn ung dung

Tại Pennsylvani, nữ ứng viên này chỉ nhận được vỏn vẹn trên dưới 50.000 phiếu bầu.

Thứ Sáu tuần trước, bà Stein đã thành công trong việc đệ đơn đề nghị kiểm lại phiếu ở Wisconsin và có kế hoạch yêu cầu nốt ủy ban bầu cử ở Michigan kiểm lại phiếu trong bối cảnh thời hạn kết thúc đệ đơn kiểm lại phiếu ở bang này sắp đến gần (thứ Tư, ngày 30/11).

Chiến dịch của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và cả Nhà Trắng đều cho biết họ không thấy bằng chứng nào về việc hệ thống bầu cử bị tấn công, nhưng chiến dịch của bà Clinton cho biết sẽ tham gia vào việc kiểm phiếu lại nhằm đảm bảo việc này "công bằng cho tất cả các bên".

Động thái kêu gọi quỹ quyên góp và đệ đơn kiểm lại phiếu của bà Jill Stein xuất phát từ việc bà nghi ngờ có sự thay đổi trong kết quả lá phiếu tại ba bang chiến địa vốn dĩ trong suốt hai mùa bầu cử 2008 và 2012 đều nghiêng về đảng Dân chủ, nhưng lần này lại bị đảng Cộng hòa "vượt mặt" với tỷ lệ sít sao.

Cho đến nay trang web gây quỹ của bà Stein đã vượt mốc 6,5 triệu USD, vừa đủ để xúc tiến quá trình đề nghị kiểm lại phiếu ở đủ 3 bang chiến địa, bao gồm cả phí tư pháp.

Nếu như lúc đầu ông Trump khá thờ ơ về việc làm của ứng viên đảng Xanh, ông dường như không quan tâm và không hề đả động đến thì bây giờ khi tình hình dần trở nên bất lợi, ông đã sử dụng chiến thuật "người bị hại". Nếu như lúc đầu ông chỉ mỉa mai rằng những việc làm của bà Jill là vớ vẩn và chỉ nhằm trục lợi cá nhân thì giờ đây ông bất ngờ "kêu làng chính ông mới là nạn nhân" chứ không phải bà Clinton.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trong hôm 28/11 bất ngờ nói trên tài khoản mạng xã hội cá nhân rằng ông đã giành được nhiều lá phiếu phổ thông hơn đối thủ Hillary Clinton trong ngày bầu cử 8/11 “nếu như loại trừ đi hàng triệu người bỏ phiếu bất hợp pháp”, dù không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh có gian lận bỏ phiếu.

Lời tố cáo của ông Trump, người đã đạt được nhiều lá phiếu đại cử tri hơn để giành chiến thắng trong kỳ bầu cử vừa qua, xuất hiện giữa lúc đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton tuyên bố giành được số phiếu phổ thông nhiều hơn ông đến 2 triệu phiếu và dự kiến sẽ còn tăng tới hơn 2,5 triệu phiếu khi quá trình kiểm phiếu tại các bang đông dân như California sắp sửa có kết quả.

Đội ngũ cố vấn pháp lý của bà Clinton hôm cuối tuần qua nói rằng, họ đã nhất trí sẽ tham gia vào quá trình kiểm lại phiếu bầu ở bang Wisconson sau khi hội đồng bầu cử bang này chấp nhận yêu cầu kiểm lại phiếu của ứng viên đảng Xanh Jill Stein, điều mà ông Trump gọi là “nực cười”.

“Thêm vào chiến thắng cách biệt trong lá phiếu đại cử tri, tôi có thể đã giành cả chiến thắng với lá phiếu phổ thông nếu như người ta loại trừ những người đã bỏ phiếu một cách bất hợp pháp” - ông Trump viết trên tài khoản Twitter cá nhân trong lúc giới phóng viên đang chờ ông rời khỏi khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida để bay về New York.

Tuy nhiên, những lời tố cáo này cử ông, ngay sau đó đã bị phí Nhà Trắng bác bỏ. Những nhà báo chuyên kiểm chứng sự thật và những cơ quan truyền thông lớn của Mỹ đang chỉ ra rằng tuyên bố của Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng "hàng triệu người" đã bỏ phiếu bất hợp pháp trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 mà ông giành chiến thắng, là vô căn cứ.

Những cơ quan truyền thông lớn bao gồm báo The New York Times, The Washington Post, Los Angeles Times và những cơ quan khác, đều nói rằng tuyên bố của ông Trump là vô căn cứ, trong khi những chuyên gia bầu cử cho biết có rất ít bằng chứng cho thấy có gian lận phiếu trong bầu cử tại Mỹ.

Nhà báo kiểm chứng sự thật của The Washington Post nói rằng tuyên bố của tổng thống đắc cử "là một tuyên bố sai trái không có bằng chứng được ghi nhận." Những dòng tin Twitter của ông Trump cáo buộc người nhập cư trái phép bỏ phiếu ồ ạt dường như xuất phát từ những tin tức vô căn cứ được những người theo thuyết âm mưu cánh hữu tung ra mấy ngày sau cuộc bầu cử ở Mỹ, nói rằng 3 triệu người nhập cư không có giấy tờ đã đi bỏ phiếu, dù chỉ có công dân Mỹ mới được quyền bỏ phiếu.

Một cơ quan kiểm chứng sự thật khác, Politifact, nói rằng nếu không có bằng chứng củng cố tuyên bố này, "Chúng tôi đánh giá nó là sai".

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI