Tổng thống Obama hủy bỏ các cuộc họp với Tổng thống Putin

07/08/2013 - 20:44

PNO - PNO – Trong một động thái “khiển trách ngoại giao” hiếm hoi, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 7/8 đã quyết định hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh ở Moscow của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tong thong Obama huy bo cac cuoc hop voi Tong thong Putin

Tổng thống Obama và Tổng thống Putin sau cuộc gặp ngày 17/6/2013 tại Enniskillen, Bắc Ireland - Ảnh: AP

Quyết định này phản ánh cả sự tức giận của Mỹ đối với việc Nga chứa chấp người rò rỉ tin tình báo của Cục An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden và cũng cho thấy sự thất vọng của chính quyền Obama đối với những gì mà họ coi là sự “cứng đầu” của Moscow liên quan đến các vấn đề quan trọng khác, trong đó có vấn đề phòng thủ tên lửa và nhân quyền.

Ông Obama sẽ vẫn tham dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế G-20 tại St Petersburg, Nga, nhưng một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama không có kế hoạch tiến hành hội đàm trực tiếp với Tổng thống Putin trong thời gian ở đó. Thay vì đến thăm ông Putin tại Moscow, Tổng thống sẽ bổ sung thêm một điểm dừng chân ở Thụy Điển trong lịch trình công du đầu tháng Chín của mình.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Ben Rhodes cho biết quyết định của Nga vào tuần trước để thách thức Mỹ và cấp quy chế tị nạn tạm thời cho Snowden chỉ làm trầm trọng thêm mối quan hệ “cơm không lành canh không ngọt giữa hai nước”.

"Chúng tôi vẫn sẽ làm việc với Nga về các vấn đề mà chúng ta có thể tìm thấy lập trường chung, nhưng Tổng thống và các cố vấn an ninh quốc gia của ông nhất trí rằng cuộc gặp cấp cao không có ý nghĩa gì trong bối cảnh hiện tại", ông Rhodes nói.

Quyết định của ông Obama có thể làmquan hệ giữa Washington và Moscow thêm băng giá, trong bối cảnh hai nước thường xuyên mâu thuẫn trên một số vấn đề quốc tế quan trọng, trong đó có vấn đề Syria và vấn đề nhân quyền.

CẨM HÀ (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI