Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về coronavirus

14/03/2020 - 09:09

PNO - Rạng sáng 14/3 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động toàn lực chống sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

BBC, AP và các hãng tin lớn quốc tế dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng "hai từ rất lớn" - tình trạng khẩn cấp quốc gia (National Emergency) - cho phép chính phủ liên bang sử dụng tới 50 tỷ USD trong các quỹ cứu trợ khẩn cấp để đối phó với đại dịch.

Động thái mới của chính phủ Mỹ đã nới lỏng các quy định về việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và có thể tăng tốc độ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 thời gian gần đây bị chỉ trích là rất chậm chạp.

Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về coronavirus
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về coronavirus

Đến nay nước Mỹ ghi nhận 1.701 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 40 trường hợp tử vong.

Một số tiểu bang nước Mỹ đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tốc độ lây nhiễm virus, bao gồm cấm các cuộc tụ họp lớn, các sự kiện thể thao và đóng cửa trường học. Tuy nhiên, chính phủ liên bang bị chỉ trích không cung cấp xét nghiệm rộng rãi và kịp thời cho người dân Mỹ.

Tổng thống Mỹ tuyên bố những gì?

Quyết định về tình trạng khẩn cấp quốc gia được Tổng thống Trump công bố trực tiếp từ Vườn Hồng Nhà Trắng ở thủ đô Washington D.C.

Tổng thống Trump nói: "Tám tuần tới là rất quan trọng". Ông nêu lên các biện pháp đi kèm theo phản ứng khẩn cấp bao gồm:

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar và các quan chức y tế có thể bỏ qua một số luật và yêu cầu nhất định về giấy phép để giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể hoạt động linh hoạt hơn;

Các bệnh viện được yêu cầu kích hoạt các kế hoạch chuẩn bị cho tình trạng khẩn cấp;

Đầu tuần tới sẽ thực hiện đến 500.000 xét nghiệm coronavirus bổ sung, mặc dù các nhà chức trách không khuyến nghị xét nghiệm cho những người không có triệu chứng bệnh. Các phòng thí nghiệm tư nhân và các hãng phát triển vắc-xin sẽ có thể cung cấp 5 triệu xét nghiệm coronavirus trong một tháng;

Lãi suất tất cả các khoản vay của sinh viên sẽ được miễn cho đến khi có thông báo mới để giảm bớt gánh nặng cho sinh viên khi các trường đại học và cao đẳng trên cả nước đóng cửa.

Phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ và các tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề đã hối thúc Tổng thống Trump ban hành sắc lệnh này, để cho phép nhiều người đủ điều kiện tham gia bảo hiểm y tế của chính phủ.

Cuối ngày 13/3, bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, tuyên bố bà đã đạt được thỏa thuận với Nhà Trắng về gói hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Thỏa thuận bao gồm hai tuần nghỉ bệnh có lương và tối đa ba tháng nghỉ phép gia đình và y tế, xét nghiệm virus miễn phí cho những người không có bảo hiểm và hỗ trợ thực phẩm.

Trong khi đó, khi được yêu cầu giải thích lý do tại sao ông Trump không thực hiện xét nghiệm coronavirus sau khi có tin gần đây ông có tiếp xúc với những người đã dương tính với SARS-CoV-2, Tổng thống Mỹ nói rằng, ông không có triệu chứng bệnh và không cần xét nghiệm. Nhưng ông cũng nói thêm, có thể ông sẽ xét nghiệm "khá sớm".

Tại Canada, Thủ tướng Justin Trudeau bắt đầu thời gian tự cách ly 14 ngày từ 13/3 sau khi vợ ông dương tính với COVID-19. Tổng thống Brazil Jair Bolsanaro đã xét nghiệm âm tính (báo địa phương Brazil nói ông có kết quả dương tính lần 1 với virus). Cả hai ông mới gặp Tổng thống Mỹ và Phó tổng thống Mike Pence tuần trước ở Florida.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là bước đi tiếp theo quyết liệt của chính phủ Mỹ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Lệnh cấm nhập cảnh của chính phủ Mỹ đối với công dân 26 quốc gia châu Âu để ngăn chặn sự lây lan của virus cũng bắt đầu có hiệu lực từ nửa đêm 13/3 theo giờ địa phương.

Nước Mỹ từng có hơn 30 trường hợp khẩn cấp quốc gia có hiệu lực. Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố một số trường hợp khẩn cấp quốc gia, bao gồm một sắc lệnh chuyển hướng các quỹ quân sự để xây dựng bức tường biên giới phía nam ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp trong năm 2019, và các sắc lệnh đối phó với cháy rừng ở California và lũ lụt ở Trung Tây nước Mỹ.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI