Tổng thống Mỹ thừa nhận việc cho phép tấn công mạng vào Nga

11/07/2020 - 13:00

PNO - Lần đầu tiên Tổng thống Donald Trump xác nhận Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công mạng bí mật vào năm 2018 chống lại Cơ quan Nghiên cứu Internet của Nga.

Cơ quan nghiên cứu Internet của Nga bị Mỹ cáo buộc can thiệp cả vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 lẫn bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018.

Ông Donald Trump đưa ra xác nhận trong cuộc phỏng vấn của Marc Thiessen từ tờ Washington Post - người từng phụ trách viết bài phát biểu cho Tổng thống George W. Bush và Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld.

Thiessen đã hỏi Tổng thống Trump rằng liệu có phải ông đã phát động một cuộc tấn công mạng và ông Donald Trump trả lời: "Chính xác".

Tổng thống Trump nói rằng, vào năm 2016, Tổng thống Barack Obama khi đó "đã biết trước cuộc bầu cử, rằng Nga đang tìm cách can thiệp và ông ấy không nói gì”. Theo ông Donald Trump, lý do người tiền nhiệm không muốn chạm vào vấn đề vì nghĩ bà Hillary Clinton sẽ chiến thắng sau khi tham khảo các cuộc thăm dò.

Tổng thống Trump tuyên bố, không giống như người tiền nhiệm, ông đã hành động dựa trên thông tin tình báo Mỹ về sự can thiệp bầu cử của Nga bằng cách phát động cuộc tấn công mạng. Ông nói với Thiessen: "Hãy nhìn xem, chúng tôi đã ngăn chặn nó".

Tổng thống Trump nói rằng khác với những người tiền nhiệm, ông có hành động cứng rắn hơn đối với Nga.
Tổng thống Trump nói rằng khác với những người tiền nhiệm, ông có hành động "cứng rắn" hơn đối với Nga

Tháng 12/2016, ông Barack Obama đã công bố các lệnh trừng phạt chống lại Nga và trục xuất một số nhà ngoại giao Nga để trả đũa cho sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Washington Post vào tháng 10/2018 từng báo cáo về một cuộc tấn công mạng chống lại tờ báo, được tài trợ bởi một nhân vật quan trọng gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhằm ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp nào của truyền thông vào cuộc bầu cử giữa kỳ.

Tuy nhiên, đây là xác nhận chính thức đầu tiên từ chính Tổng thống Trump. Thiessen cho biết các quan chức cấp cao của Mỹ cũng xác nhận rằng cuộc tấn công đã được thực hiện thành công, đánh sập Cơ quan Nghiên cứu Internet của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Donald Trump nói rằng cuộc tấn công mạng là một phần của chính sách rộng lớn hơn nhằm đối đầu với Nga: "Không có ai đưa ra biện pháp mạnh với Nga như tôi", và nhắc lại việc Mỹ gửi xe pháo chống tăng đến Ukraine.

Theo kênh CNN, Tổng thống Trump từng úp mở rằng Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công mạng vào Nga trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 - trong một cuộc phỏng vấn trên  Fox News vào tháng 6/2019.

Tổng thống Trump trả lời Steve News của kênh Fox News khi được hỏi về báo cáo cho rằng cá nhân ông đã ủy quyền một cuộc tấn công mạng vào Nga trong thời gian bầu cử giữa kỳ: "Tôi sẽ không nói về điều đó, nhưng bạn có thể tin rằng toàn bộ sự việc đã xảy ra, và nó đã xảy ra trong nhiệm kỳ của tôi".

Khi được hỏi về lý do tại sao ông không nói về nó, Tổng thống Trump hồi đáp "bởi vì các đơn vị tình báo không thích tôi nói quá nhiều”.

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI