Mỹ rút ngắn giai đoạn, chuẩn bị thử nghiệm vắc-xin phòng COVID-19 trên người

15/03/2020 - 06:00

PNO - Các nhà khoa học Mỹ cho biết, các thử nghiệm đầu tiên trên người về vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ được triển khai trong vòng vài ngày.

Chế phẩm mới được đẩy nhanh qua giai đoạn thử nghiệm trên động vật và sẽ được sử dụng cho những người tình nguyện khỏe mạnh, sau đó là trên bệnh nhân nếu thấy an toàn.

Hãng dược phẩm Moderna có trụ sở tại bang Massachusetts đã tạo ra phương pháp chữa bệnh khác với các kỹ thuật truyền thống. Thông thường một loại virus yếu hơn được đưa vào cơ thể để bệnh nhân có thể tự thích nghi chống lại nhiễm trùng. Nhưng phương pháp mới dùng RNA thông tin kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra các protein tương tự như lúc chống lại virus.

Hãng dược phẩm Moderna sử dụng công nghệ ARN để điều chế văc-xin, rút ngắn thời gian so với quy trình thông thường.
Hãng dược phẩm Moderna sử dụng công nghệ ARN để điều chế văc-xin, rút ngắn thời gian so với quy trình thông thường

Nguyên mẫu vắc-xin đang được tài trợ bởi tổ chức Coalition for Epidemic Preparedness Innovations (CEPI). Tiến sĩ Melanie Saville – thành viên của CEPI nói với Telegraph: “Ngăn chặn và trì hoãn là cách tiếp cận được thực hiện ở Anh và một số quốc gia khác nhằm kéo dài thời gian, tránh áp lực đột ngột lên hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Cách tiếp cận này cũng tạo thêm thời gian để phát triển vắc-xin. Chúng tôi không biết đại dịch sẽ phát triển như thế nào, ví dụ, liệu nó có xuất hiện theo nhiều đợt khác nhau hay không”.

Các nghiên cứu của Mỹ đi đầu trong cuộc chiến chống lại COVID-19 đặt hy vọng sản xuất hàng triệu liều vắc-xin trong một năm. Trong khi đó, các nhà khoa học Anh cho biết một loại vắc-xin có thể được thử nghiệm trên người vào tháng 6, sau khi có kết quả ban đầu khá tốt trên chuột.

Hiện tại, những người mắc bệnh phải được cách ly và chờ cơ thể tự chiến đấu trước mầm bệnh, với sự trợ giúp y tế nếu họ cần khi xuất hiện triệu chứng hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.

Một chốt xét nghiệm nhanh ngay trên xe được thiết lập ở bang Florida, Mỹ.
Một chốt xét nghiệm nhanh ngay trên xe được thiết lập ở bang Florida, Mỹ

Do sự khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của virus corona mới, một số nhà sản xuất đang tiến thẳng vào các thử nghiệm ở người quy mô nhỏ, mà không cần chờ đợi để hoàn thành các thử nghiệm trên động vật như quy định thông thường.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Peter Hotez - trưởng khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y Baylor (Mỹ), nhận xét: “Tôi hiểu tầm quan trọng của việc đẩy nhanh thời gian nghiên cứu vắc-xin nói chung, nhưng theo tôi biết, đây không phải là phương án tốt”.

Tiến sĩ Hotez đã nghiên cứu phát triển vắc-xin SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) sau đợt bùng phát lớn năm 2003 và phát hiện một số động vật đã được tiêm phòng phát triển bệnh nặng hơn so với động vật chưa được tiêm phòng khi chúng bị nhiễm virus.

Ông nói: “Vắc-xin có nguy cơ tăng cường miễn dịch, thể hiện qua các triệu chứng nặng hơn. Cách bạn giảm thiểu rủi ro là thử nghiệm trên động vật”. Tuần trước, ông Hotez đã điều trần trước Ủy ban Khoa học, Vũ trụ và Công nghệ Mỹ về sự cần thiết phải tài trợ lâu dài cho nghiên cứu vắc-xin.

Hiện thế giới vẫn chưa có vắc-xin cho bất kỳ loại virus corona mới nào đã gây ra dịch bệnh trong 20 năm qua.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI