Tổng thống Donald Trump đe dọa trừng phạt những quốc gia từ chối tiếp nhận người hồi hương từ Mỹ

11/04/2020 - 10:18

PNO - Tổng thống Donald Trump cho biết chính phủ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt thị thực đối với quốc gia từ chối, trì hoãn một cách vô lý những người trở về từ Mỹ.

Trong văn bản gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Tổng thống Donald Trump đã nhắc lại tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra và sự cần thiết phải đảm bảo hồi hương những người nước ngoài vi phạm luật pháp Mỹ.

Văn bản yêu cầu ông Pompeo “bắt đầu kế hoạch áp dụng lệnh trừng phạt thị thực” trong vòng 7 ngày, nếu Bộ An ninh Nội địa xác định một quốc gia không chấp nhận người trở về từ Mỹ, trì hoãn hoặc cản trở các hoạt động cần thiết để đối phó với đại dịch đang diễn ra.

Từ ngày 21/3, Mỹ đã từ chối nhập cảnh và trả về phía Mexico khoảng 7.000 người nhập cư.
Từ ngày 21/3, Mỹ đã từ chối nhập cảnh và trả về phía Mexico khoảng 7.000 người nhập cư.

Văn bản không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào. Chính quyền Tổng thống Trump đã bắt đầu thực hiện các quy tắc biên giới mới vào ngày 21/3, với lý do ứng phó đại dịch virus corona.

Theo quy tắc mới, các quan chức Mỹ có thể nhanh chóng từ chối tiếp nhận một người mà không cần các thủ tục nhập cư tiêu chuẩn. Theo quan sát của Reuters, các quan chức biên giới Mỹ đã trục xuất gần 7.000 người di cư sang Mexico kể từ khi các thủ tục mới có hiệu lực.

Tổng thống Trump từ lâu đã biến việc hạn chế nhập cư trở thành mục tiêu trung tâm trong chính sách của mình.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI