Đám mây u ám dịch COVID-19 bao trùm, Brazil huỷ vũ hội Carnival 2021

25/09/2020 - 17:47

PNO - Cuộc diễu hành Carnival hàng năm của các trường dạy samba vào tháng 2/2021 tại Rio de Janeiro, Brazil dự kiến phải hủy bỏ do lo ngại dịch bệnh lây lan.

Liên đoàn các trường dạy samba của Rio, LIESA, thông báo vào tối 24/9 rằng sự lây lan của virus buộc họ phải hủy bỏ các cuộc diễu hành truyền thống - vốn là trụ cột văn hóa và nguồn sinh kế của nhiều người.

Sự kiện carnival thu hút hàng triệu du khách và tạo ra sinh kế cho tầng lớp lao động tại Rio dự kiến hoãn vô thời hạn.
Sự kiện Carnival thu hút hàng triệu du khách và tạo ra sinh kế cho tầng lớp lao động tại Rio dự kiến hoãn vô thời hạn

Luiz Antonio Simas - nhà sử học chuyên về Lễ hội Carnival của Rio, cho biết: “Carnival là một bữa tiệc của tầng lớp lao động khiêm tốn. Các trường dạy samba có vai trò như tổ chức cộng đồng, và các cuộc diễu hành là một chi tiết quan trọng. Toàn bộ chuỗi văn hóa và sản xuất tại đây đã bị COVID-19 phá vỡ”.

Tòa thị chính của Rio vẫn chưa công bố quyết định về lễ hội Carnival đường phố. Nhưng cơ quan xúc tiến du lịch cho biết trong một tuyên bố với Associated Press vào ngày 17/9 rằng các sự kiện công cộng lớn khó diễn ra nếu không có vắc-xin ngừa COVID-19.

Khu vực Sambadrome vắng bóng người tại Rio de Janeiro hôm 21/9.
Khu vực Sambadrome vắng bóng người tại Rio de Janeiro hôm 21/9.

Trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên được xác nhận ở Brazil là vào ngày 26/2/2020, một ngày sau khi Lễ hội Carnival năm nay kết thúc. Khi số lượng ca nhiễm bệnh tăng lên, các trường học samba tham gia cuộc diễu hành hàng năm đã tạm dừng việc chuẩn bị cho sự kiện năm 2021.

Gần như tất cả các trường dạy samba của Rio đều liên kết chặt chẽ với các cộng đồng của tầng lớp lao động. Lễ hội của họ bao gồm những chiếc xe trang trí công phu đi cùng đội trống náo nhiệt, những vũ công mặc trang phục rực rỡ, và các giọng ca tuyệt đỉnh để gây ấn tượng với hội đồng giám khảo.

Hàng chục nghìn khán giả tập trung quanh khán đài của đấu trường, được gọi là Sambadrome, trong khi hàng chục triệu người theo dõi sự kiện trên truyền hình.

Trước khi các trường dạy nhảy bắt đầu thi đấu vào những năm 1930, lễ hội Carnival được tổ chức tự do tại các vũ trường và trên đường phố. Những cuộc diễu hành tiến đến Sambadrome chỉ bắt đầu vào những năm 1980 và đã trở thành màn trình diễn Carnival nổi tiếng nhất của Brazil.

Các trường dạy nhảy cũng không thể trang trí những cỗ xe diễu hành như mọi năm vì thiếu nhân công do lệnh giãn cách.
Các trường dạy nhảy cũng không thể trang trí những cỗ xe diễu hành như mọi năm vì thiếu nhân công do lệnh giãn cách.

Lượng lao động khổng lồ cần thiết cho mỗi buổi biểu diễn bị ảnh hưởng bởi những hạn chế tụ tập mà thống đốc Rio áp đặt vào tháng 3. Ngay cả với những biện pháp giãn cách nghiêm ngặt, khu vực đô thị của Rio, nơi 13 triệu người dân sinh sống, cho đến nay đã ghi nhận hơn 15.000 ca tử vong vì COVID-19.

Lần cuối cùng Lễ hội Carnival Rio bị đình hoãn là vào năm 1912, sau cái chết của bộ trưởng ngoại giao. Thị trưởng của Rio, lúc đó là thủ đô của Brazil, đã hoãn tất cả giấy phép tổ chức Carnival của các hiệp hội khiêu vũ nổi tiếng lại 2 tháng.

Bên cạnh đó, đại dịch cũng buộc Tòa thị chính Rio hủy bỏ kế hoạch cho bữa tiệc lớn thứ hai trong năm - đêm giao thừa – vốn thu hút hàng triệu người đến bãi biển Copacabana để xem pháo hoa. Đầu tháng này, cơ quan xúc tiến du lịch của thành phố Riotur thông báo rằng các điểm du lịch chính sẽ tổ chức phát sóng chương trình biểu diễn ánh sáng và âm nhạc thông qua internet.

 

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI