Ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM:

“Tôi thấy lo vì bây giờ đọc báo sao có cảm giác mênh mông thế!”

18/03/2020 - 07:36

PNO - Nhiều mặt tồn tại của hoạt động báo chí, xuất bản cũng được Phó bí thư Thường trực Thành ủy chỉ ra: giật tít, đưa tin không chính xác, thậm chí sai sự thật để câu view...

“Là một công dân bình thường, một sáng Chủ nhật, ngồi uống cà phê đọc báo thì cảm thấy sướng vì cái sự mênh mông đó. Nhưng ở góc độ của một công chức, đặc biệt là công chức lãnh đạo có trách nhiệm, tôi thấy sợ và rất lo. Có cảm giác như, nơi này - nơi kia, lúc này - lúc kia, các anh chị chưa có một cảm nhận thật sự sâu sắc và trách nhiệm với sự bình yên và phát triển của thành phố này”.

Đó là chia sẻ rất thực của ông Trần Lưu Quang, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM tại hội nghị Tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 do Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Thành ủy và Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức, diễn ra chiều 17/3 tại Trung tâm Báo chí TP.HCM (255 Trần Hưng Đạo, Q.1).

Đại diện các đơn vị nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy vì có những thành tích  nổi bật trong năm 2019
Đại diện các đơn vị nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy vì có những thành tích nổi bật trong năm 2019

Ông Trần Lưu Quang tóm tắt những “mặt được” của hoạt động báo chí, xuất bản trong năm qua. Đó là việc thành lập được Trung tâm Báo chí TP.HCM, bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả với sự phối hợp, ký kết giữa 15 đơn vị báo chí trung ương và địa phương đóng trên địa bàn. Hai là, bước đầu thực hiện có hiệu quả và thiết thực đề án quy hoạch báo chí thành phố; đồng thời, có sự đổi mới nhanh nhẹn, đồng hành với sự phát triển của thành phố, quan trọng là trụ được trong cơ chế thị trường… mà vẫn phản ánh được những thông tin phục vụ công tác điều hành, lãnh đạo của thành phố.

Đặc biệt, một trong những kết quả nổi bật là báo chí tham gia tích cực việc thực hiện Quy định 1374 của Thành ủy, đã đẩy mạnh tuyên truyền Quy định số 1374 trên các phương tiện truyền thông; tăng cường phát hiện và kịp thời phản ánh chính xác thông tin liên quan tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên báo chí; kiên trì đeo bám, làm sáng tỏ các vấn đề có liên quan…

Bên cạnh những mặt được, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cũng ưu tư: “Tôi cảm thấy hoạt động báo chí có lúc - có nơi, hay nhiều lúc - nhiều nơi không đồng bộ với sự lãnh đạo của Thành ủy. Đọc báo, tôi cũng không rõ định hướng phát triển của thành phố này là gì; hay định hướng ngành mà các cơ quan báo chí đại diện tiếng nói đó là gì và như thế nào”.

Nhiều mặt tồn tại của hoạt động báo chí, xuất bản cũng được Phó bí thư Thường trực Thành ủy chỉ ra: giật tít, đưa tin không chính xác, thậm chí sai sự thật để câu view; hơn 57% số lượng tin bài có lỗi chính tả…; quy trình xuất bản có vấn đề, cần phải kiểm tra, siết lại.

Năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X (2015-2020), là năm cuối kế hoạch 5 năm (2015-2020), cũng là năm khởi động nhiệm kỳ mới (2020-2025), và thực sự là “thời điểm vàng” để các thế lực thù địch chống phá. Năm 2020 cũng là năm có rất nhiều sự kiện quan trọng: 45 năm ngày giải phóng thành phố, 90 năm ngày thành lập Đảng, 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam… TP.HCM cũng đang đeo bám nhiều chương trình: Nghị quyết 54; Đề án tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách TP.HCM; 7 chương trình đột phá của nhiệm kỳ, đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025; 136 dự án sẽ hoàn thành, hoặc chuẩn bị khởi công trong năm 2021…

Thành phố cũng đang nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, giữ vững vai trò đầu tàu của mình, đối mặt với suy thoái kinh tế trong và sau dịch COVID-19… Tất cả những hoạt động này cần sự đồng hành và chia sẻ, ủng hộ của các cơ quan báo chí, xuất bản. Trong năm 2020, để có thể làm tốt nhiệm vụ của mình, các nhà báo cần có sự nhạy cảm và vững vàng về chính trị.

Các cơ quan báo chí cần rà soát, kiểm tra lại quy chế quản lý, giám sát phóng viên cũng như biên tập viên và quy trình xuất bản; hoạt động theo định hướng, đúng tôn chỉ, mục đích, đúng trách nhiệm trước chính quyền và nhân dân thành phố. Đồng thời, Phó bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy có những định hướng cụ thể theo từng tháng, từng quý trong giao ban báo chí với tinh thần hết sức cởi mở để thảo luận, từng bước tháo gỡ những khó khăn, hạn chế trong hoạt động báo chí, xuất bản. 

Báo Phụ Nữ TP.HCM là một trong 13 cơ quan báo chí, xuất bản có thành tích nổi bật năm 2019
Cũng tại hội nghị Tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020, 13 cơ quan báo chí, xuất bản, trong đó có Báo Phụ Nữ TP.HCM được tặng bằng khen vì đã có những thành tích nổi bật trong năm 2019, bao gồm công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng của Đảng và công tác xây dựng Đảng; công tác tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị và các hoạt động văn hóa; công tác xuất bản sách văn hóa, lịch sử trong năm 2019.

Đậu Dung 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI