Tôi sợ cảnh nai lưng trả nợ khi dùng thẻ tín dụng

17/03/2024 - 06:30

PNO - Kinh nghiệm thương đau từ bạn bè khiến tôi "né" thẻ tín dụng. Tôi nghĩ, người dùng thẻ phải có "cái đầu lạnh", biết quản lý chi tiêu hợp lý, nắm thật chắc các quy định để tránh rủi ro.

“Chị xin lỗi, chị không có nhu cầu mở thẻ”. Có thời điểm mỗi ngày tôi nhận được 2-3 cuộc gọi từ ngân hàng và phải từ chối như trên, vì nhiều lý do.

Phổ biến, hấp dẫn với nhiều ưu đãi giảm giá, tiện lợi không phải mang theo tiền mặt, hoàn tiền khi thanh toán, thao tác quẹt thẻ dễ dàng và sang chảnh… là những lợi ích của thẻ tín dụng. Thế nhưng, dù được mời gọi mở thẻ nhiều năm nay, tôi vẫn ngại thấy mình còn lấn cấn với phương thức thanh toán này.

Dùng thẻ tín dụng là phương thức thanh toán có nhiều lợi ích nhưng cần biết quản lý chi tiêu và nắm chắc quy đinh để tránh thiệt thòi. Ảnh: Minh họa nắm chắc những
Dùng thẻ tín dụng là phương thức thanh toán có nhiều lợi ích nhưng cần biết quản lý chi tiêu và nắm chắc quy đinh để tránh thiệt thòi. Ảnh minh họa

Nếu như khi thanh toán bằng tiền mặt luôn mang lại cảm giác “mất mát" khi tiền trong túi bay đi, thì thanh toán bằng tiền mặt lại không có cảm giác này. Vì thế, chi tiêu bằng thẻ tín dụng làm cho tôi mất đi sự cân nhắc và đắn đo, thay vào đó là quẹt thoải mái, quẹt hào phóng tiêu số tiền vay trước của ngân hàng.

Như vậy, việc dùng thẻ tín dụng có thể là nguyên nhân dẫn đến chi tiêu nhiều hơn cho những chi phí hưởng thụ như ăn uống, vui chơi giải trí, làm đẹp, mua sắm… Trong khi đó, đây vốn không phải là chi tiêu thiết yếu, mà là loại chi tiêu cần dành ưu tiên thấp và phải tính toán hợp lý.

Trong thời đại bùng nổ của các dịch vụ kích thích tiêu dùng, dùng thẻ tín dụng rất dễ trở thành "thú vui đứt tay" nếu không tỉnh táo, không quản lý tốt chi tiêu. Tôi từng thấy nhiều cô gái trong cơ quan trở thành con nợ tín dụng của các ngân hàng.

Cứ đến cuối tháng là các cô trông lương để mau chóng chuyển trả nợ ngân hàng rồi chưa hết tháng sau lại thâm hụt, phải “tạm ứng" tín dụng, càng ngày càng mất khả năng chi trả. Đến kỳ nhận sao kê hàng tháng, nhiều cô hốt hoảng sao mình tiêu nhiều đến vậy. Cứ tưởng tiết kiệm tiền nhờ các loại ưu đãi, giảm giá, ai ngờ lại vung tay quá trán, rồi nai lưng trả nợ. Vì thế tôi nghĩ, nếu không biết quản lý chi tiêu, thẻ tín dụng có thể là một lỗ hổng tài chính khổng lồ.

Lý do thứ hai khiến tôi còn ngần ngại việc dùng thẻ tín dụng chính là ngại các khoản phí lãi và phí phạt (đó là chưa kể phí mở thẻ, phí thường niên, phí phát hành thẻ mặt, phí rút tiền mặt...). Nếu quên ngày kỳ hạn, thanh toán toán chậm, bạn sẽ phải bị tính lãi suất ở mức cao và bị xếp hạng tín dụng do “thái độ trả nợ" không tốt. Điều này sẽ ảnh hưởng khi xét duyệt các khoản vay trong trường hợp tôi cần vay mua nhà, đất hoặc đầu tư…

Tôi có người bạn mở cùng lúc nhiều thẻ nên nhớ sai ngày thanh toán thẻ tín dụng của mỗi ngân hàng. Không những phải trả khoản tiền lãi trên tổng chi tiêu trong tháng mà còn phải chịu thêm khoản phí phạt trả chậm, bị rơi vào nhóm “nợ xấu" một cách oan uổng. Bản thân tôi không phải là người tỉ mỉ, cộng với công việc bận rộn, tính lại hay quên nên tôi nghĩ mình không thích hợp dùng thẻ. Đó là chưa kể việc mất thẻ hay làm lộ bảo mật thẻ là rủi ro rất lớn, không dễ lấy lại số tiền bị mất. 

Tôi vẫn nghĩ thẻ tín dụng là một phương thức thanh toán thông minh, hiện đại và nhiều lợi ích, nhưng người sử dụng phải có "cái đầu lạnh", cần quản lý chi tiêu hợp lý và nắm chắc các quy định để tránh những rủi ro...

Thu Hường

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI