Toàn cầu ghi nhận hơn 650 ca mắc viêm gan bí ẩn ở trẻ em

28/05/2022 - 06:40

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo ít nhất 650 trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ đang được điều tra tại 33 quốc gia, tăng khoảng 36 trường hợp so với tuần trước. Trong khi đó, 99 trường hợp khác đang chờ phân loại.

Tuần trước, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu đã báo cáo tổng cộng 614 trường hợp mắc viêm gan bí ẩn đang được điều tra tại 30 quốc gia. Khoảng 222 trẻ được ghi nhận ở Anh và 216 trẻ khác ở Mỹ. Hầu hết trẻ em đều bị ốm vào tháng 3 và tháng 4.

Trước khi bùng phát dịch bệnh, khoảng một nửa số trường hợp bị viêm gan đột ngột ở trẻ nhỏ không thể xác định được nguyên nhân. Tuy nhiên, WHO cho biết các ca bệnh đang được điều tra bây giờ dường như khác với bất cứ trường hợp nào các bác sĩ từng thấy trước đây. Bệnh viêm gan xảy ra nhanh chóng và có biểu hiện nghiêm trọng hơn về mặt lâm sàng, với tỷ lệ trẻ bị suy gan cao hơn.

Toàn cầu ghi nhận hơn 650 trẻ em mắc viêm gan bí ẩn.
Toàn cầu ghi nhận hơn 650 trẻ em mắc viêm gan bí ẩn.

Trong số 156 trường hợp có dữ liệu nhập viện, khoảng 14% cần được chăm sóc đặc biệt và 12% cần ghép gan. Hầu hết trẻ em bị ảnh hưởng, 75% là trẻ dưới 5 tuổi. Đáng chú ý, các trẻ trên đều hoàn toàn khỏe mạnh trước khi bị ốm.

Những virus phổ biến được biết đến là nguyên nhân gây viêm gan, chẳng hạn như viêm gan A, B, C, D và E đã được loại trừ ở những đứa trẻ này. Mối liên hệ mạnh nhất giữa các trường hợp là loại virus có tên adenovirus 41, thường gây khó chịu ở dạ dày như tiêu chảy và nôn mửa. Nhiều đứa trẻ bị bệnh đã có những triệu chứng đó trước khi bị vàng da, dấu hiệu của các vấn đề về gan.

Dẫu vây, các chuyên gia cho biết vẫn chưa thể kết luận adenovirus 41 là thủ phạm vì nó chưa bao giờ gây ra bệnh viêm gan ở trẻ em không có hệ miễn dịch suy yếu.

Hiện, các nhà khoa học Anh cho biết họ đã phát hiện thấy sự gia tăng hoạt động của adenovirus, loại virus này đồng lưu hành với SARS-CoV-2. Theo WHO, SARS-CoV-2 đã được phát hiện trong một số trường hợp, mặc dù dữ liệu của nó không đầy đủ.

Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét các nguyên nhân khác, bao gồm tiếp xúc với môi trường, chất độc và có thể là đồng nhiễm với một loại virus khác.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI