Gaza: Nhiều bệnh nhân suy dinh dưỡng chết vì nhiễm trùng tại bệnh viện

26/03/2024 - 12:03

PNO - Các bác sĩ thuộc các tổ chức viện trợ đã mô tả một "tình huống không thể tưởng tượng được" tại bệnh viện Gaza, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas đang diễn ra.

Các bệnh viện ở Gaza đang quá tải và thiếu thốn các vật dụng y tế cần thiết.
Các bệnh viện ở Gaza đang quá tải và thiếu thốn các vật dụng y tế cần thiết.

Ủy ban cứu hộ quốc tế và Quỹ cứu trợ trẻ em Palestine đưa ra thông báo ngày 25/3, các bệnh nhân đang bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng và tử vong vì nhiễm trùng, tại bệnh viện nằm gần thành phố Khan Younis phía nam Gaza.

Theo nhóm nghiên cứu, mặc dù các bác sĩ cho biết họ có thể hoàn thành cả phẫu thuật mạch máu và chỉnh hình, nhưng không phải tất cả bệnh nhân đều có thể được chăm sóc sau phẫu thuật, dẫn đến một số bệnh nhân tử vong.

Đồng thời, các bác sĩ cũng lưu ý bệnh nhân phải được cung cấp dinh dưỡng khẩn cấp, vì tình trạng suy dinh dưỡng đang ảnh hưởng đến việc chăm sóc người bệnh.

Tiến sĩ Konstantina Ilia Karydi, bác sĩ gây mê, cho biết trong một tuyên bố: “Tình hình thật không thể tưởng tượng được. Bệnh viện này ban đầu chỉ có sức chứa 200 giường, và hiện tại đã mở rộng lên 1.000 giường. Có khoảng 22.000 người đã phải di dời khỏi các khu vực khác của Gaza, và trú ẩn trong các hành lang và lều bên trong bệnh viện, bởi vì mọi người cảm thấy ở đây an toàn hơn bất cứ nơi nào khác".

Các tổ chức từ thiện cho biết bệnh viện đã bị thiệt hại đáng kể do giao tranh, và thiếu hụt nghiêm trọng trang thiết bị y tế, vật tư và thuốc men, ảnh hưởng đến khả năng chăm sóc.

Tiến sĩ nói thêm: "Một ngày nọ, chúng tôi muốn thực hiện nẹp và vít, đây là quy trình tiêu chuẩn để cố định xương, nhưng chúng tôi không có thiết bị phù hợp. Đôi khi chúng tôi cũng thiếu gạc - nguồn cung cấp cơ bản cho phẫu thuật. Chúng tôi đã giải quyết những thách thức phải đối mặt, và các nhân viên ở đây thì bị quá tải".

Hiện, không có bệnh viện nào hoạt động đầy đủ ở Gaza và 12 bệnh viện chỉ hoạt động một phần.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA), cơ quan viện trợ chính bên trong Gaza, cho biết chính quyền Israel đã thông báo với Liên hiệp quốc rằng họ sẽ không chấp thuận bất kỳ đoàn xe chở lương thực nào của UNRWA tới phía bắc Gaza nữa.

Tình trạng cứu trợ nhỏ giọt diễn ra khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc bỏ phiếu ngày 25/3, để thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức, và yêu cầu thả vô điều kiện các con tin đang bị Hamas giam giữ. Hội đồng đã bỏ phiếu ủng hộ với tỉ số 14-0, và Hoa Kỳ bỏ phiếu trắng.

Theo Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành, hơn 32.000 người Palestine đã thiệt mạng, và hơn 73.000 người khác bị thương ở Gaza kể từ ngày 7/10/2023, trong bối cảnh Israel đang tiến hành các hoạt động trên bộ, và ném bom trên không vào dải này.

Thu Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI